leftcenterrightdel
 Rebecca Archer (phải) cùng con gái Renae. Ảnh:Rebecca Archer/BBC.

Renae Archer, con gái của bà Rebecca Archer, đã qua đời vào năm 2023 khi mới 10 tuổi. Renae đã mắc sởi khi chỉ mới 5 tháng tuổi, chưa đủ điều kiện để tiêm phòng. Bà Archer cho biết con gái sau đó đã khỏe mạnh và mọi thứ trở lại bình thường, theo BBC ngày 22/3.

Nhưng sau 10 năm, một ngày em lên cơn co giật ở trường và được chẩn đoán mắc bệnh não hiếm gặp là viêm não toàn bộ xơ hoá bán cấp. Kết quả chụp phim cho thấy não bị sưng tấy và Renae dần mất đi khả năng nói và ăn uống.

Viêm não toàn bộ xơ hoá bán cấp (SSPE) là một rối loạn thần kinh tiến triển, xảy ra từ vài tháng đến nhiều năm sau khi bị sởi, tỷ lệ tử vong cao.

Khi được các bác sĩ thông tin bệnh tình của em sẽ khó qua khỏi, gia đình bà Archer phải đưa ra quyết định khó khăn là dừng sử dụng máy hỗ trợ sự sống.

Vào thời điểm Renae mắc bệnh, đã có đợt bùng phát dịch sởi tại Anh, với khoảng 1.000 trường hợp được ghi nhận ở Greater Manchester. Hầu hết trường hợp nhiễm bệnh là trẻ chưa đủ tuổi tiêm vaccine và trẻ 10-19 tuổi.

Đây cũng là thời điểm tỷ lệ tiêm vaccine ở trẻ thấp, một phần vì những thông tin sai lệch lan truyền rằng vaccine MMR (sởi, quai bị, rubella) liên quan đến chứng tự kỷ, theo nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA).

“Nếu không có đợt bùng phát và nhiều trẻ được tiêm vaccine, con gái tôi đã không mắc bệnh sởi phải qua đời”, bà Rebecca nói.

Câu chuyện của bà Rebecca là một phần trong nỗ lực của các cơ quan y tế Anh nhằm kêu gọi phụ huynh nước này tiêm vaccine phòng sởi cho trẻ.

Guardian hồi tháng 1 cho biết UKHSA đã tuyên bố tình trạng y tế quốc gia với dịch sởi, khi số ca mắc tăng mạnh, trong khi tỷ lệ tiêm vaccine dưới mức kỳ vọng. Tính đến 21/3, Anh đã ghi nhận 789 trường hợp mắc sởi kể từ tháng 10/2023, theo UKHSA.

Manisha Kumar, Giám đốc y tế của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) khu vực Greater Manchester, nói rằng ông hy vọng câu chuyện từ “những người dũng cảm như bà Rebecca” sẽ nhấn mạnh tính cấp thiết trong việc tiêm phòng vaccine MMR.

Cơ quan y tế Anh cho biết tiêm hai liều vaccine MMR là cần thiết để đảm bảo miễn dịch trước bệnh sởi, quai bị và rubella.

Theo lifestyle.znews