leftcenterrightdel
 Lười tắm nắng là một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn tăng cân ngoài mong muốn. Ảnh: Thanh Chân

 

Vì sao lười tắm nắng khiến bạn tăng cân?

Theo bà Bharathi Kumar, nhà dinh dưỡng tại Bệnh viện Fortis, Nagarbhavi, Bangalore (Ấn Độ), cơ thể chúng ta dựa vào sự tương tác phức tạp của các loại vitamin và khoáng chất để hoạt động tối ưu, và sự mất cân bằng có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn, bao gồm cả tăng cân.

Một số thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng có thể góp phần gây tăng cân gồm:

Thiếu vitamin D: Vitamin D hay còn gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời” đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất và độ nhạy insulin.

Khi mức vitamin D thấp, cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc đốt cháy chất béo hiệu quả, dẫn đến tăng cân.

Bà Kumar khẳng định, việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng thiếu vitamin D.

Thiếu axit béo omega-3: Nồng độ axit béo omega-3 thấp, có nhiều trong cá béo, có thể phá vỡ các hormone kiểm soát cơn đói, khiến bạn thèm ăn thực phẩm giàu calo. Điều này có thể dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân.

Thiếu protein: Protein là thành phần chính xây dựng mô cơ và lượng hấp thụ đầy đủ giúp điều chỉnh hormone no và kiểm soát cảm giác no.

Lượng protein hấp thụ thấp có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều, cuối cùng dẫn đến tăng cân.

Thiếu vitamin B: Vitamin B như B12 và B6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng có thể sử dụng. Khi thiếu các vitamin B này, tình trạng mệt mỏi và thèm đồ ăn có đường có thể xảy ra, dẫn đến tăng cân.

Thiếu sắt: Mặc dù thường liên quan đến tình trạng mệt mỏi, nhưng thiếu sắt cũng có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của bạn. Sắt rất cần thiết để vận chuyển oxy khắp cơ thể và khi mức độ thấp, cơ thể có thể bù đắp bằng cách dự trữ nhiều chất béo hơn để lấy năng lượng. Bà Kumar chỉ ra rằng, thiếu sắt có thể gây ra tình trạng tăng cân do mất cân bằng nội tiết tố.

Điều quan trọng cần lưu ý là tăng cân không phải là hậu quả duy nhất của những thiếu hụt này. Chúng cũng có thể biểu hiện dưới dạng mệt mỏi, tâm trạng chán nản, khó tập trung và suy yếu khả năng miễn dịch.

Lưu ý

Nhà dinh dưỡng Kumar khuyên rằng, khi bị tăng cân ngoài mong muốn do thiếu hụt chất dinh dưỡng, việc đầu tiên bạn cần làm là tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu hụt dinh dưỡng, bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm máu để xác nhận và đề xuất các loại thực phẩm bổ sung hoặc thay đổi chế độ ăn uống phù hợp.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên chế độ ăn uống cân bằng: Tập trung vào việc tiêu thụ thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu. Trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh nên là nền tảng cho chế độ ăn uống của bạn.

Đặc biệt, bạn nên tạo thói quen tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tăng cường lượng vitamin D.

Tiêu thụ cá béo: Thêm cá hồi, cá ngừ và cá mòi vào chế độ ăn uống của bạn để bổ sung axit béo omega-3.

Tiêu thụ thêm đậu lăng, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt: Đây là nguồn protein thực vật tuyệt vời cho người ăn chay.

Tiêu thụ thêm các sản phẩm từ sữa: Sữa, phô mai và sữa chua có thể cung cấp protein, vitamin D và canxi…

Theo laodong