Trong y học hiện đại cũng như y học cổ truyền, nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng của phơi nắng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt trong y học cổ truyền, việc bỏ ra 20 phút mỗi ngày để phơi nắng sẽ giúp bổ sung dương khí, ngăn ngừa ung thư và nhiều tác dụng khác.

Với Đông y, ánh nắng là món quà của sự sống, cho nên việc tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ giúp kích thích nuôi dưỡng những tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc phơi nắng hàng ngày đối với người Việt chưa được chú trọng.

Một khảo sát do Life Times và Sina Health thực hiện cho thấy đa số người dân đều không phơi nắng đủ thời gian, thậm chí tại Trung Quốc chỉ có 30% người trưởng thành thường xuyên phơi nắng nhưng lại không biết thời điểm tốt nhất để tắm nắng.

Hầu hết rất ít người biết đến tác dụng của phơi nắng đối với sức khỏe cụ thể ra sao. Theo Quốc y đại sư nổi tiếng Trung Quốc, một trong những danh y đương đại Dương Lực (Yang Li), là giáo sư tại Trường Cao học của Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc thì ánh mặt trời tác động tới từng tế bào trong cơ thể, phơi nắng 20 phút có thể làm thay đổi đáng kể cơ thể.

Y học hiện đại và y học cổ truyền đánh giá cao những tác dụng của phơi nắng đối với sức khỏe con người. (Ảnh: Internet)

 

Mỗi ngày, bạn chỉ cần ở dưới ánh nắng từ 15 đến 20 phút bất kể hoạt động nào, có thể nghỉ ngơi, lao động hoặc vui chơi. Việc phơi nắng 20 phút mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể:

1. Tăng cường khả năng miễn dịch

Theo Lương y Trung Quốc Dương Lực, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có tác dụng trong việc bổ sung dương khí, thu nhận ánh sáng mặt trời để sinh ra dương quang.

Dương khí là yếu tố quyết định đến sự vận hành bình thường của các cơ quan nội tạng. Dương khí đầy đủ bao nhiêu, khả năng chống lại bệnh tật sẽ được cải thiện bấy nhiều. Dương khí thường được thu nhận từ bên ngoài, do đó ngoài việc tập luyện thì phơi nắng là cách rất tuyệt để rèn luyện thân thể, tăng cường hệ miễn dịch.

2. Tác dụng của phơi nắng trong việc kích hoạt vitamin D

Ánh nắng mặt trời không chỉ giúp sản sinh dương khí mà còn là một chất xúc tác giúp kích hoạt vitamin D, một trong những liều thuốc sức khỏe tự nhiên, rất tốt cho con người, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

Người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (không áp dụng cho trường hợp tiếp xúc vào khung thời gian có hại) sẽ tạo ra các thay đổi sinh lý. Một trong những thay đổi đó là giúp tăng tốc tuần hoàn máu, tăng khả năng sản xuất vitamin D, tăng hấp thụ canxi, tốt cho xương khớp, ngăn ngừa loãng xương ở người cao tuổi và hạn chế nguy cơ còi xương, thiếu vitamin D ở trẻ.

3. Ngăn ngừa cận thị

Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Úc đã chỉ ra rằng, người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nguy cơ bị cận thị cao hơn so với người thường xuyên tiếp xúc.

Trong các nghiên cứu được thực hiện, các nhà khoa học đã chỉ ra tác dụng của phơi nắng đối với sức khỏe đôi mắt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ánh nắng mặt trời giúp kích thích sản sinh dopamine, đây là hoạt chất giúp ngăn trục của mắt dài ra, ngăn chặn ánh sáng đi vào mắt khi chúng ta tập trung nhìn.

Chính vì vậy, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoạt động ngoài trời nhiều hơn có thể làm giảm nguy cơ cận thị.

4. Giảm cảm lạnh

Tác dụng của phơi nắng rất rõ vào thời điểm mùa Đông bởi một nghiên cứu của Đại học Yale, Mỹ cho thấy tiếp xúc với ánh mặt trời có thể giúp giảm tác hại của virus cúm và các bệnh thông thường khác.

Việc duy trì lượng vitamin D cũng giúp hạn chế các tác nhân gây bệnh đau họng, cảm lạnh thông thường và ngạt mũi. So với những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những người sống ở những nơi có nắng ít bị nhiễm virus cúm hơn.

Phơi nắng hạn chế nguy cơ còi xương, thiếu vitamin D ở trẻ.

 

5. Làm cho các mạch máu khỏe mạnh hơn

Phơi nắng làm các mạch máu khỏe hơn bởi người có lượng vitamin D cao sẽ tránh được nguy cơ mắc bệnh tim, suy tim và đột quỵ do cấu trúc mạch máu khỏe và ổn định.

Thực tế cho thấy, số lượng bệnh nhân nhồi máu cơ tim tăng lên đáng kể vào mùa đông khi tia cực tím tương đối thiếu. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở các khoảng thời gian nhất định sẽ làm mạch máu hoạt động tốt hơn, giúp giảm viêm trong cơ thể.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Trường Đại học San Diego đã thực hiện nghiên cứu về tỷ lệ mắc bệnh ung thư của những người phụ nữ sống ở vĩ độ thấp và cao. Cho thấy những phụ nữ sống ở vĩ độ thấp (thời gian nắng trong năm nhiều) có nguy cơ ung thư buồng trứng thấp hơn so với những người sống ở vĩ độ cao (ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do vùng xích đạo. Do vậy, việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời có lợi hơn cho việc ngăn ngừa ung thư.

7. Giảm bệnh trầm cảm, suy nhược tinh thần

Sống trong môi trường ánh sáng mặt trời đầy đủ sẽ giúp giảm trầm cảm và suy nhược tinh thần. Điều này do sự tiết tiết adrenaline, thyroxine và các hormone tuyến sinh dục trong cơ thể tăng lên khi dành thời gian 10-15 phút để phơi nắng mỗi ngày.

Nhiều người bị mất ngủ, tức ngực và cáu kỉnh vào mùa đông và thời tiết mưa, trong khi đó vào mùa hè, nắng ấm thì các triệu chứng này lại giảm. Do vậy việc tiếp xúc với ánh nắng và dành thời gian hoạt động ngoài trời rất tốt cho những bệnh nhân bị trầm cảm hoặc trẻ tự kỷ.

Minh Ngọc