1.Thuốc ức chế bơm proton là gì?

Thuốc ức chế bơm proton là một loại thuốc giảm axit trong dạ dày phổ biến. Thuốc được bán theo đơn và không kê đơn. Omeprazole và pantoprazole là những ví dụ về thuốc ức chế bơm proton. Thuốc là lựa chọn điều trị cho một số rtình trạng như: Loét dạ dày tá tràng, viêm thực quản, bệnh trào ngược dạ dày thực quản và nhiễm H. pylori...

photo-1662992568984

Thuốc ức chế bơm proton là một loại thuốc giảm axit trong dạ dày phổ biến

2. Ai nên sử dụng thuốc ức chế bơm proton trong ngắn hạn?

Các thuốc ức chế bơm proton được sử dụng ngắn hạn cho những trường hợp:

- Nhiễm H.pylori: Ngoài thuốc kháng sinh, PPI thường được kê đơn trong 1 đến 2 tuần để điều trị nhiễm H. pylori.

- Bệnh loét dạ dày hoặc ruột non, hoặc bị viêm thực quản: Sử dụng từ 4 đến 12 tuần.

Trào ngược axit hoặc đau bụng (khó tiêu) và để giảm triệu chứng trong khi bác sĩ thực hiện các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây đau bụng. Có thể chuyển sang liều thuốc ức chế bơm proton thấp hơn hoặc ngừng thuốc hoàn toàn, nếu các triệu chứng thuyên giảm hoặc đã hoàn thành liệu trình điều trị.

3. Ai nên sử dụng thuốc ức chế bơm proton lâu dài?

Một số bệnh nhân có thể cần phải điều trị thuốc ức chế bơm proton trong thời gian dài:

- Viêm thực quản nặng, viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan, thực quản Barrett, hẹp thực quản hoặc xơ phổi vô căn.

- Trào ngược axit.

- Khó tiêu hoặc các triệu chứng đường thở trên cải thiện khi sử dụng PPI nhưng nặng hơn khi ngừng thuốc ức chế bơm proton.

- Những người có tiền sử chảy máu đường tiêu hóa trên do loét dạ dày và tá tràng có thể cần dùng thuốc ức chế bơm proton lâu dài để ngăn ngừa tái phát.

4. Một số tác dụng phụ của thuốc ức chế bơm proton là gì?

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Các tác dụng phụ của thuốc ức chế bơm proton nói chung rất hiếm. Tuy nhiên, những loại thuốc này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng (chẳng hạn như viêm phổi và C. difficile). Trước đây, đã có những lo ngại rằng việc sử dụng  thuốc ức chế bơm proton có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, tuy nhiên, các nghiên cứu mới hơn đã phản bác lại điều này.

Thuốc ức chế bơm proton cũng có thể gây ra tương tác thuốc với các loại thuốc khác: Có thể ảnh hưởng đến mức độ và hiệu lực của thuốc kháng tiểu cầu (clopidogrel),  thuốc làm loãng máu (warfarin), một số thuốc điều trị co giật và HIV.

photo-1662992572293

Bệnh nhân nên tuyệt đối tuân thủ chỉ định và hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

5. Khi nào có thể ngừng dùng thuốc?

Một số bệnh nhân được kê đơn thuốc ức chế bơm proton 2 lần/ngày để điều trị tình trạng cấp tính như: Ngăn chảy máu do loét dạ dày hoặc nếu bệnh nhân có các triệu chứng trào ngược axit nghiêm trọng. Khi tình trạng bệnh đã được kiểm soát có thể giảm liều xuống 1 lần/ngày. Sau đó, giảm liều 50% mỗi tuần cho đến khi ngừng sử dụng.

6. Mối nguy khi ngừng dùng thuốc đột ngột?

Những bệnh nhân sử dụng thuốc ức chế bơm proton lâu dài, có thể bị tăng tiết axit dạ dày và tăng các triệu chứng đường tiêu hóa trên khi ngừng sử dụng thuốc. 

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng kéo dài hơn hai tháng sau khi ngừng thuốc, có thể tiếp tục điều trị bằng thuốc ức chế bơm proton.

Bệnh nhân nên tuyệt đối tuân thủ chỉ định và hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa. Việc dùng, ngừng dùng hoặc bỏ thuốc ức chế bơm proton cần được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Theo suckhoedoisong.vn