leftcenterrightdel
Uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa hoặc giảm mức độ các triệu chứng do PCOS gây ra - Ảnh AI: Anh Thư 

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Murcia, Viện nghiên cứu y sinh Murcia, Bệnh viện Lâm sàng Đại học Virgen de la Arrixaca, Đại học Miguel Hernández và Viện Salud Carlos III (Tây Ban Nha) chỉ ra rằng cà phê có thể là cách để phụ nữ phòng ngừa hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Theo bài công bố trên tạp chí y học Nutrients, các thống kê cho thấy tỉ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh sản phải đối diện với PCOS lên tới 15%, đang có xu hướng gia tăng theo thống kê ở một số nước phương Tây.

Phụ nữ bị PCOS sẽ phải đối diện với tình trạng rối loạn nội tiết, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, khó mang thai...

Chưa kể, hội chứng này còn có thể dẫn đến các rối loạn tâm lý và chuyển hóa, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, béo phì, rối loạn ăn uống, lo âu, trầm cảm...

Gần đây, một nghiên cứu từ Anh đã báo cáo rằng 26% bệnh nhân PCOS ở nước này mắc bệnh tiểu đường.

Nguyên dân gây PCOS bao gồm sự tổng hợp của các yếu tố từ di truyền đến môi trường, trong đó chế độ ăn uống kém và lối sống ít vận động đóng một vai trò không nhỏ.

Các tác giả đã đưa 126 bệnh nhân được chẩn đoán mắc PCOS và 159 người đối chứng vào nghiên cứu mới.

Họ nhận thấy những người có thói quen uống ít nhất 1 tách cà phê mỗi ngày giảm được nguy cơ mắc PCOS.

Ngoài ra, với những người đã bị PCOS, uống 2 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm tới 70% các triệu chứng khó chịu.

Về mặt cơ chế, vai trò bảo vệ này của cà phê được cho là do tác động của nó lên quá trình chuyển hóa các hormone sinh dục như testosterone trong huyết tương.

Trước đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra cà phê có thể hỗ trợ những phụ nữ mắc PCOS đã bị tiểu đường hoặc có nguy cơ cao, bởi cải thiện độ nhạy insulin.

Cà phê cũng là thức uống giàu các hợp chất hoạt tính sinh học, được chứng minh là giúp cải thiện cơ chế chuyển hóa, phòng ngừa nhiều bệnh, từ tim mạch, ung thư cho đến giảm trầm cảm.

Theo các tác giả, cần có thêm các nghiên cứu để xác nhận những quan sát này và đảm bảo việc xây dựng một biện pháp can thiệp dựa trên cà phê an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân PCOS.

Theo nld