leftcenterrightdel
 CDC đề nghị đánh răng kỹ lưỡng hai lần mỗi ngày và dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Ảnh:Metro

Theo New York Post, đánh răng khi tắm là thói quen vệ sinh tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các nha sĩ cho biết đây là cách nguy hiểm để làm sạch răng miệng.

Các chuyên gia nha khoa nêu ra ba lý do đó là lo ngại về nhiệt độ cao làm thay đổi lông bàn chải đánh răng, vi khuẩn lây lan và tăng nguy cơ té ngã.

Theo bác sĩ phẫu thuật nha khoa Parul Dua Makkar, nhiệt độ cao và hơi nước không tốt cho tuổi thọ của bàn chải đánh răng. “Việc để bàn chải đánh răng tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm sẽ làm suy yếu lông bàn chải, khiến nó không hiệu quả. Mọi người nên cất bàn chải đánh răng ở nơi khô thoáng, tránh xa vòi hoa sen và nhà vệ sinh vì vi khuẩn thích sinh sôi trong điều kiện ẩm ướt”, bác sĩ cho biết.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên thay bàn chải đánh răng 3-4 tháng/lần. Một số người cần thay bàn chải đánh răng sớm hơn nếu lông bàn chải bị mòn.

Để có sức khỏe răng miệng tối ưu, CDC đề nghị mọi người đánh răng kỹ 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa hàng ngày để loại bỏ mảng bám tích tụ.

Nha sĩ thẩm mỹ Arun Narang nói với Fox News Digital rằng những người chọn đánh răng khi tắm sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm chéo có hại.

“Đánh răng khi tắm có thể tiết kiệm thời gian, nhưng nó khiến bạn tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn. Bồn tắm và vòi hoa sen thường là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển vì chúng ẩm ướt, ấm áp và đôi khi được dùng chung với các thành viên khác trong gia đình”, cô cho biết.

Thêm nữa, đặt bàn chải đánh răng gần vách tắm có thể truyền vi khuẩn đã phát triển trên bề mặt sang lông bàn chải, sau đó vi khuẩn này truyền vào cơ thể.

Bác sĩ nha khoa Fatima Khan cảnh báo nước súc miệng sát trùng “không phân biệt vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu”, có thể loại bỏ vi khuẩn có lợi trong miệng của bạn. “Việc sử dụng thường xuyên nước súc miệng sát trùng có thể gây hại cho hệ vi sinh vật đường miệng của bạn và nên tránh", cô nói.

Một số chuyên gia nha khoa cảnh báo các sản phẩm làm sạch răng có thể làm tăng khả năng một người vô tình bị trượt chân và ngã. "Nếu bạn đang sử dụng nước súc miệng gốc dầu, điều đó làm tăng thêm nguy cơ bị ngã vì cặn dầu khiến sàn nhà trơn trượt ngay cả khi bạn tắm xong", bác sĩ nha khoa Fatima Khan nói.

leftcenterrightdel
 Đảm bảo cất bàn chải đánh răng ở nơi khô ráo, sạch sẽ bên ngoài vòi hoa sen. Ảnh:New York Magazine. 

Theo bác sĩ phẫu thuật nha khoa Amber Bonnaig, các chuyên gia nha khoa không khuyên bạn nên đánh răng trong khi tắm nhưng vẫn có những biện pháp phòng ngừa mà mọi người có thể thực hiện nếu họ không thể phá vỡ thói quen.

“Đối với những người đánh răng khi tắm, điều quan trọng nhất cần nhớ là cất bàn chải đánh răng bên ngoài phòng tắm để ngăn vi khuẩn. Dù bạn theo thói quen nào, đánh răng 2 lần/ngày trong hai phút là rất quan trọng để đạt được và duy trì hàm răng khỏe mạnh”, bác sĩ phẫu thuật nha khoa Amber Bonnaig nói với Fox News Digital.

Theo zingnews