Chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, hỗ trợ giảm cân và nâng cao chất lượng giấc ngủ, theo trang sức khỏe HealthShots (Ấn Độ).

Tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu trên tạp chí American College of Cardiology cho thấy chạy bộ, ngay cả khi chỉ chạy với tốc độ chậm trong 5-10 phút mỗi ngày, cũng làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong

"Chạy bộ có thể cải thiện sức khỏe tim, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư", ông Jashan Vij, huấn luyện viên sức khỏe tại Ấn Độ, chia sẻ.
leftcenterrightdel
 Chạy bộ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim, tăng tuổi thọ

Giảm cân

Chạy bộ giúp đốt cháy lượng calo đáng kể, hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng cân đối.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiological Anthropology, chạy bộ thường xuyên giúp giảm cân, giảm mỡ bụng và nguy cơ béo phì. Nhờ tác động tích cực đến hệ trao đổi chất, chạy bộ còn giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả ngay cả khi nghỉ ngơi.

Bổ sung vitamin D

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khi chạy bộ giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên. Vitamin D đóng vai trò quan trọng cho hệ xương răng, điều hòa tâm trạng và tăng cường miễn dịch.

Theo nghiên cứu từ Harvard T.H. Chan School of Public Health, tập thể dục thường xuyên ngoài trời như chạy bộ, đi bộ nhanh, đi bộ và đạp xe giúp nâng cao mức vitamin D, bảo vệ bạn khỏi bệnh loãng xương.

Giúp xương chắc khỏe

"Các chuyển động lặp đi lặp lại khi chạy bộ giúp tăng mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương", ông Vij giải thích.

Chạy bộ lâu dài giúp tăng mật độ khoáng chất xương, đặc biệt là ở các xương chịu lực (như đầu gối, mắt cá chân và hông) của phần dưới cơ thể, theo một nghiên trên tạp chí Exercise Rehabilitation.

Cải thiện tâm trạng

Chạy bộ kích thích sản xuất endorphin, chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc.

Ngoài ra, nó còn giúp giảm mức độ hormone gây căng thẳng như cortisol và adrenaline, giúp giảm bớt các triệu chứng của lo âu và trầm cảm, đồng thời cải thiện sức khỏe tâm thần tổng thể.

Giảm các vấn đề về hô hấp

Tập thể dục thường xuyên, như chạy bộ, giúp tăng cường cơ hô hấp và cải thiện chức năng phổi.

Ông Vij chia sẻ: "Bằng cách tăng thể tích và hiệu quả của phổi, chạy bộ giúp cơ thể cung cấp oxy hiệu quả hơn cho các cơ, nâng cao sức bền và hiệu suất hoạt động".

leftcenterrightdel
 Chạy bộ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn

Giúp ngủ ngon

Chạy bộ thường xuyên có thể cải thiện đáng kể chất lượng và thời gian ngủ. Hoạt động thể chất giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, thúc đẩy chu kỳ ngủ-thức ổn định.

Tăng cường sức mạnh

Chạy bộ là bài tập toàn thân tác động đến nhiều nhóm cơ cùng một lúc, bao gồm chân, tay và lưng. Theo một nghiên cứu trên Cold Spring Harbor Perspectives in Medicine, chạy bộ thường xuyên giúp tăng sức mạnh, sức bền và sự linh hoạt của cơ bắp trên khắp cơ thể.

Tăng cường miễn dịch

Chạy bộ giúp cơ thể sản sinh nhiều tế bào miễn dịch hơn, từ đó nâng cao khả năng chống lại bệnh tật. Hoạt động này giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và ốm đau hiệu quả hơn.

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện. Những người mắc bệnh khớp, bệnh tim, phụ nữ mang thai hoặc bệnh nhân vừa mới hồi phục chấn thương, phẫu thuật cần tránh chạy bộ hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chạy.

Theo Thanh niên