leftcenterrightdel
 

Theo Korea JoongAng Daily, ăn kiêng đã trở thành một phần của văn hóa Hàn Quốc và người Hàn rất coi trọng vấn đề này. Lý do đằng sau vốn dễ hiểu khi đất nước này vốn đặt tiêu chuẩn khắt khe về ngoại hình, đặc biệt là ở nữ giới.

Theo đó, các cô gái mang áp lực phải thật gầy, mảnh khảnh và thon gọn.

Để đạt được mức tiêu chuẩn đó, cách giảm cân phổ biến, còn được gọi là chế độ ăn kiêng K-pop, được nhiều người áp dụng. Thực đơn dựa trên các món ăn truyền thống của Hàn Quốc.

Các bữa ăn bao gồm thực phẩm giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác; hạn chế thực phẩm đã qua chế biến, giàu chất béo và đường. Chương trình giảm cân còn cần thiết lập thói quen tập thể dục.

Ngoài ra, xứ kim chi còn là nơi đa dạng của các bài tập thực hành và sản phẩm ăn kiêng. Tổng quan, văn hóa giảm cân này vốn tồn tại song song cả 2 mặt tốt và xấu.

leftcenterrightdel
 
 Hộp ăn cơm trưa điển hình (trái) và một bữa sáng được phục vụ ở Hàn Quốc. 

Dễ dàng ăn kiêng hàng ngày

Trong mắt một sinh viên quốc tế, Adelina Korganbek (19 tuổi, Kazakhstan), cho biết sự đa dạng và sẵn có của các mặt hàng thực phẩm lành mạnh, tươi sống ở Hàn Quốc giúp việc ăn kiêng trở nên dễ dàng hơn.

"Tại đa số quán cà phê và nhà hàng, tôi có nhiều lựa chọn khi tìm kiếm các bữa ăn giàu protein, ít đường và ít calo. Các chợ trực tuyến khác nhau cung cấp các lựa chọn bữa ăn dễ dàng, giá cả phải chăng mỗi ngày", cô nói.

Vì văn hóa ăn kiêng phổ biến, các nhà hàng, đơn vị cung cấp thực phẩm đều lao vào cuộc cạnh tranh, trong đó họ nỗ lực sáng tạo các món ăn tốt cho sức khỏe với vẻ ngoài ngon mắt, từ salad, mì ống và thậm chí cả bánh ngọt.

Do đó, việc ăn kiêng ở xứ củ sâm không quá khó khăn như ở những nơi khác. Điều này cũng giúp bác bỏ suy nghĩ thông thường rằng các món tốt cho người ăn đồng nghĩa với thực phẩm khó ăn, không ngon miệng.

Thông thường, người dân dễ dàng truy cập nhiều loại thông tin về thực phẩm và chế độ ăn uống trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, từ các gợi ý về nhà hàng đến đánh giá kế hoạch bữa ăn.

leftcenterrightdel
Một quảng cáo của chuỗi thức ăn nhanh ở Hàn Quốc cho thấy lượng calo trong kem của họ.  

Tính toán lượng calo mỗi bữa là bước mà nhiều người quan tâm và nó trở nên phổ biến đến mức ngay cả các nhà hàng cũng tham gia vào xu hướng này.

"Rất nhiều địa điểm ăn uống ở Hàn Quốc hiển thị lượng calo cho từng món trong thực đơn. Tôi nghĩ nó giúp ích cho những người quan tâm đến lượng calo nạp vào cơ thể, hoặc đơn giản muốn thưởng thức bữa tối mà không phải quá lo lắng chuyện trót ăn quá nhiều", Nicole Bedia (19 tuổi, Philippines), cho hay.

Trầm trọng thêm chứng ám ảnh ngoại hình

Tuy nhiên, mặt trái của sự phong phú thông tin, thực phẩm giảm cân nằm ở chỗ nhiều gợi ý về chế độ có thể mang lại kết quả không mong muốn, từ đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người thực hiện.

Amber Harris (21 tuổi, sinh viên đến từ Mỹ) từng đọc một kế hoạch ăn kiêng "viral" trên mạng, sau khi có tin đồn một ngôi sao K-pop nổi tiếng giảm được 2 kg mỗi ngày nhờ cách thức này.

Chế độ ăn kiêng bao gồm ăn một quả táo vào bữa sáng, 2 củ khoai lang vào bữa trưa và một ly sinh tố protein vào bữa tối. Trên mạng xã hội, nhiều người dùng chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của họ sau khi bắt chước theo, khiến phương pháp này càng thu hút và tạo độ tin tưởng nhất định cho người đọc.

leftcenterrightdel
 hiều YouTuber chia sẻ clip giảm cân cực đoan. 

Harris tin rằng việc chia sẻ rộng rãi các cách ăn uống nghiêm ngặt này có khả năng góp phần vào "sự độc hại của văn hóa ăn kiêng", cụ thể là tác động tiêu cực đến hình ảnh cơ thể trong mắt số đông và gây ra sự kỳ thị đối với chuyện ăn uống.

Sự độc hại ở đây là từ chỗ ăn khoa học, biến thành nhịn ăn hoặc bỏ đói bản thân.

Trên mạng xã hội Hàn Quốc, nhiều cô gái có chung mục đích giảm cân kết nối hay truyền tay hình ảnh người mẫu siêu gầy hay phương pháp không khoa học để khuyến khích nhau nhịn ăn.

Họ là những người “ủng hộ chứng biếng ăn” (pro-ana) khiến người mắc thường tự bỏ đói bản thân vì nỗi ám ảnh tăng cân.

Cộng đồng pro-ana còn có các phòng trò chuyện ẩn danh trên KakaoTalk, nơi hàng chục người tụ tập cùng nói về những điều như "nhịn ăn trong 11 ngày" và "hãy cẩn thận khi ăn, đừng để đầy miệng".

"Qua mạng xã hội, các cô gái ngày càng tiếp xúc nhiều nội dung truyền thông hướng đến ngoại hình. Khi xem thân hình gầy gò là lý tưởng, họ cho rằng việc cổ vũ chứng rối loạn ăn uống là một trong những phương pháp để tự phát triển bản thân", Ko Jung-kyung, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Rối loạn Ăn uống và Sức khỏe Tâm thần của Đại học Inje, cho biết.

Hệ quả, số lượng thanh thiếu niên Hàn Quốc mắc chứng rối loạn ăn uống trong những năm gần đây tăng lên đáng kể. Theo cơ quan Kiểm soát và Đánh giá Bảo hiểm Sức khỏe Hàn Quốc đầu tháng 2, số bệnh nhân đến bệnh viện do chứng chán ăn đã tăng 30% trong 5 năm, từ 1.661 người năm 2017 lên 2.201 người vào năm 2021.

Theo lifestyle.zingnews