leftcenterrightdel
Mặt trái của việc giảm cân cấp tốc. Đồ họa: Hương Giang 

Các chế độ ăn kiêng, thực phẩm bổ sung giúp giảm cân, và thậm chí là thuốc giảm cân, luôn hứa hẹn giúp bạn có thân hình thon gọn trong thời gian ngắn mà không cần tập luyện. Điều này là không thể.

Thiếu chất dinh dưỡng

Giảm cân cấp tốc thường là giảm tiêu thụ lượng calo đến mức thấp nhất cho cơ thể. Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Thiếu chất dinh dưỡng có thể gây suy dinh dưỡng, suy giảm sức đề kháng và ảnh hưởng xấu đến chức năng cơ thể.

Mất nước

Việc giảm cân cấp tốc thường dẫn đến mất nước. Khi bạn giảm calo một cách đột ngột và nhanh chóng, cơ thể thường loại bỏ nước mất đi trước khi bắt đầu giảm mỡ. Điều này có thể gây suy nhược cơ thể, làm giảm khả năng hoạt động và gây ra mệt mỏi.

Mất cân bằng điện giải

Khi bạn giảm calo quá mức hoặc loại trừ một số loại thực phẩm khỏe mạnh, cơ thể có thể thiếu các khoáng chất và chất dinh dưỡng quan trọng, gây ra mất cân bằng điện giải. Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như buồn nôn, đau cơ và tình trạng mệt mỏi. Đã có trường hợp đe dọa đến tính mạng.

Rối loạn các chức năng trong cơ thể

Việc giảm cân cấp tốc có thể ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể, bao gồm hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Cơ thể không có thời gian thích nghi dần với thay đổi lớn trong chế độ ăn và mất cân nhanh chóng, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như suy nhược, rối loạn chuyển hóa và rối loạn chức năng cơ thể khác.

Nó còn làm mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Các vấn đề về cân nặng, stress, hoặc tình trạng dinh dưỡng không cân đối là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Sự nguy hiểm của giảm cân cấp tốc tăng theo thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng. Vì vậy, giảm cân cấp tốc là điều không nên, chúng ta cần có sự kiên trì để hành trình giảm cân để đạt được hiệu quả bền vững và tốt cho sức khỏe.

Theo laodong