leftcenterrightdel
 Màu lòng đỏ của trứng liệu có quyết định các giá trị dinh dưỡng và chất lượng quả trứng hay không? Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Tiến sĩ Priyanka Bandal, nhà dinh dưỡng cao cấp tại Bệnh viện Manipal, tại Baner, Pune (Ấn Độ) cho biết, chế độ ăn của gà mái sẽ có ảnh hưởng đến màu sắc của lòng đỏ.

Bà Priyanka Bandal dẫn chứng: "Ví dụ, nếu một con gà mái nuôi trên đồng cỏ ăn những loại thực vật có sắc tố vàng cam, lòng đỏ có thể chuyển sang màu cam nhiều hơn.

Còn nếu gà chủ yếu ăn ngô hoặc ngũ cốc, lòng đỏ có nhiều khả năng sẽ có màu vàng nhạt. Các nghiên cứu cũng cho thấy, dù lòng đỏ sẫm màu hơn, hay nhiều màu hơn thì vẫn sẽ có cùng lượng protein và chất béo như những quả trứng có lòng đỏ nhạt hơn".

Cùng quan điểm, Tiến sĩ Amreen Shaikh, nhà dinh dưỡng trưởng tại Bệnh viện Wockhardt, Mumbai (Ấn Độ) cho biết, các giống và độ tuổi khác nhau của gà mái cũng có thể ảnh hưởng đến màu lòng đỏ nhưng ở mức độ thấp hơn so với chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Vinit Banga, Phó Giám đốc khoa thần kinh, Bệnh viện chuyên khoa BLK Max Super (Ấn Độ) đánh giá, lòng đỏ trứng của những con gà mái được cho ăn chế độ ăn giàu carotenoid (hợp chất có trong cây xanh, ngô vàng và cánh hoa cúc vạn thọ) có xu hướng tươi tắn hơn.

Tiến sĩ Banga cũng nói rằng: “Mặc dù các carotenoid này có thể tăng cường hàm lượng vitamin A trong lòng đỏ, nhưng sự khác biệt về dinh dưỡng nói chung giữa các màu lòng đỏ là rất nhỏ”.

Cũng theo Tiến sĩ Banga, thành phần dinh dưỡng của lòng đỏ trứng bao gồm chất béo thiết yếu, vitamin (A, D, E, K) và các khoáng chất như sắt và selen, bất kể màu sắc của trứng.

Các nhà dinh dưỡng cũng khẳng định, màu sắc của lòng đỏ không phải là chỉ số đánh giá chất lượng, độ tươi của trứng hay sức khỏe của gà mái.

Mặc dù có sự khác biệt về màu sắc, nhưng hàm lượng dinh dưỡng — protein, chất béo, vitamin và khoáng chất — của lòng đỏ trứng nhìn chung là giống nhau.

Ngoài ra, màu sắc của lòng đỏ có thể ảnh hưởng đến hương vị và cảm nhận về kết cấu trong việc sử dụng ẩm thực nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Như vậy, cho dù bạn mua trứng trắng hay trứng nâu, màu sắc của lòng đỏ trứng gà thả rông có thể thay đổi đáng kể và chủ yếu chịu ảnh hưởng của chế độ ăn của gà mái.

Các nhà dinh dưỡng cũng cho biết, với lòng đỏ sẫm màu, trứng có thể cung cấp hàm lượng carotenoid có lợi cao hơn một chút, nhưng sự khác biệt về màu lòng đỏ không ảnh hưởng đáng kể. Việc lựa chọn trứng nên dựa trên sở thích cá nhân và nhu cầu ăn kiêng chứ không chỉ dựa trên màu của lòng đỏ.

Theo laodong