216409081_842401570002639_4034128990976580153_n (1)

BS Đặng Lê Dung Hạnh - Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM)

Việc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành đang gây ra những lo lắng cho người dân nên tỷ lệ người đến khám bệnh tại các bệnh viện đã giảm mạnh. Đặc biệt, việc khám định kỳ của phụ nữ mang thai cũng vì thế có dấu hiệu giảm do lo sợ lây lan dịch bệnh. Thậm chí, không ít chị em sắp đến thời điểm sinh nở đã dấy lên những lo lắng khi phải đến bệnh viện, trung tâm ý tế.

Chia sẻ về những lo lắng đó, BS Đặng Lê Dung Hạnh - Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho rằng, thai phụ và người nhà không nên quá lo vì các bệnh viện, trung tâm y tế có dịch vụ thai sản đều làm việc suốt ngày đêm và có những biện pháp phòng dịch.

BS Đặng Lê Dung Hạnh cũng đưa ra những hướng dẫn chi tiết giúp mẹ bầu yên tâm khi sinh con mùa dịch.

Mẹ bầu đi sinh cần tuân thủ gì khi sinh con mùa dịch?

Mỗi mẹ bầu chỉ được một người nuôi và phải khai báo y tế khi đến bệnh viện. Cả hai sẽ được xét nghiệm COVID-19 khi vào bệnh viện. Bệnh viện có khu cách ly riêng trong thời gian chờ xét nghiệm. Khi có kết quả âm tính với COVID-19, thai phụ mới được đưa vào nằm nội trú trong bệnh viện.

anh22x1

Mẹ bầu trước khi nhập viện để sinh cần được xét nghiệm COVID-19 âm tính. Ảnh: HL

Các thai phụ và người nhà sẽ được hướng dẫn phòng dịch khi đến bệnh viện.

Nếu sản phụ hoặc người nuôi đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước đó thì phiếu xét nghiệm phải còn giá trị trong vòng 7 ngày.

Bản thân mẹ bầu đến bệnh viện phải tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc nếu nằm trong phòng có nhiều sản phụ. Mẹ bầu sinh xong nên hạn chế người thăm nuôi.

Bệnh viện chỉ cho một người nuôi bệnh. Trong trường hợp nếu cần hai người nuôi thì cả hai người nuôi phải được xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Nếu sản phụ nằm dài ngày, đổi người nuôi thì người thay cũng phải được xét nghiệm COVID-19.

Người nuôi bệnh hạn chế ra khỏi bệnh viện khi không cần thiết. Nếu đã ra khỏi cổng, khi trở vào phải sàng lọc như người mới vào. Ngoài ra, thai phụ và người nhà không nên đặt mua thức ăn nước uống từ bên ngoài.

Giấy tờ, vật dụng cần mang theo khi sinh con mùa dịch

Giấy tờ tùy thân: Khi làm thủ tục nhập viện, các mẹ bầu cần phải đưa giấy tờ tùy thân bản gốc cho bệnh viện để đối chiếu thông tin sản phụ. Các giấy tờ cần thiết gồm: chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc KT3, các loại giấy tờ tùy thân khác.

Giấy tờ bảo hiểm: Hiện các bệnh viện vừa chấp nhận giấy tờ thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy.

Hồ sơ khám thai trong quá trình mang thai: Mẹ bầu cần sắp xếp hồ sơ theo thứ tự, từ đầu thai kỳ đến cuối thai kỳ, để trong túi hồ sơ riêng và phải mang đi khi vào bệnh viện. Cần photo giấy chứng minh nhân dân của mẹ, sổ hộ khẩu thường trú có tên mẹ, giấy bảo hiểm y tế, giấy bảo hiểm của các công ty chi trả viện phí cho mẹ.

Đồ dùng “vượt cạn” cho mẹ bầu: trang phục, đồ dùng thiết yếu cho mẹ sau sinh… Nên cất những trang sức như nhẫn, vòng, khuyên tai, lắc… ở nhà để cơ thể thoải mái và đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé.

Đồ dùng cơ bản cho con yêu: Các loại tã giấy, quần áo sơ sinh, khăn sữa…

anh221

Bác sĩ thăm khám cho thai phụ trong mùa dịch (Ảnh: AN)

Người chăm sản phụ sinh con mùa dịch cần chuẩn bị gì?

Với vai trò là người hỗ trợ quan trọng nhất, ba hoặc người nuôi bệnh cần phải lưu ý các vấn đề sau để việc sinh nở của mẹ bầu bớt rối rắm, tránh tình trạng quên trước, quên sau:

- Khoản tiền mặt hoặc thẻ ATM để có thể chi trả viện phí và các chi phí liên quan khác.

- Chuẩn bị một ít tiền lẻ để dùng linh hoạt hơn cho việc trả tiền gửi xe, tiền mua vật dụng khi cần thiết…

- Để có thể liên lạc, nên đảm bảo điện thoại ổn định, chuẩn bị sạc dự phòng.

- Phải chuẩn bị dụng cụ vệ sinh cá nhân như khăn lau mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, để thuận tiện cho việc túc trực thường xuyên bên sản phụ và bé. Dự phòng theo 1 đôi dép hoặc 1 đôi giày thoải mái để tiện hơn cho việc di chuyển. Mang theo một cái gối riêng (nếu thấy cần thiết) để có thể tranh thủ chợp mắt dưỡng sức.

Với các thông tin cần thiết trên, mẹ bầu có thể yên tâm “vượt cạn” vào mùa dịch mà không phải lo lắng các vấn đề khác để mẹ khỏe, con khỏe.

Theo giadinhonline