leftcenterrightdel
Kiệt sức trong công việc. Ảnh: Theo Healthshots. 

Kiệt sức vì công việc là gì?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế về nghiên cứu môi trường và sức khỏe cộng đồng, kiệt sức là một trong những mối nguy hiểm nghề nghiệp tâm lý xã hội lớn nhất hiện nay.

“Kiệt sức trong công việc không chỉ là tình trạng phải thường xuyên làm việc nhiều giờ hoặc có quá nhiều trách nhiệm trong công việc. Tình trạng này thường xuất phát từ sự xung đột giữa các giá trị cá nhân và văn hóa nơi làm việc khiến bạn không kiểm soát được con đường sự nghiệp của mình", Tiến sĩ Chandni Tugnait chia sẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, kiệt sức trong công việc được biểu hiện bằng các triệu chứng sau:

- Cảm thấy thiếu năng lượng.

- Có nhiều cảm xúc tiêu cực với công việc.

- Làm việc không hiệu quả.

Những cách đối phó với tình trạng kiệt sức trong công việc

Tạo danh sách những việc không nên làm: Xác định các nhiệm vụ, thói quen hoặc công việc làm tiêu hao năng lượng của bạn mà không tạo ra giá trị để tránh gây kiệt sức.

Thực hiện cố vấn ngược: Kết nối với một đồng nghiệp cấp dưới hoặc ai đó từ một phòng ban khác để học các kỹ năng hoặc góc nhìn mới. Điều này có thể làm mới quan điểm của bạn, tạo hứng khởi trong công việc tránh kiệt sức.

Cấu trúc ngày làm việc 30 - 30 - 30: Chia ngày làm việc của bạn thành những khoảng làm việc tập trung kéo dài 30 phút, sau đó là các khoảng thời gian thảo luận dài 30 phút và cuối cùng là các khoảng nghỉ hồi phục sức khỏe kéo dài 30 phút. Cấu trúc này tạo sự cân bằng giữa năng suất, làm việc nhóm và thời gian cá nhân, giúp ngăn ngừa kiệt sức.

Theo laodong