Trụ sở của tập đoàn Merck. (Ảnh: Reuters)

 

Ngày 15/4, tập đoàn dược phẩm Merck & Co của Mỹ thông báo kế hoạch triển khai một nghiên cứu quy mô lớn về loại thuốc điều trị có thể chống lại virus SARS-CoV-2 ở những người có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 thể nặng.

Các chuyên gia của Merck cho biết họ sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn III với thuốc molnupiravir ở các bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị ngoại trú, những người có ít nhất một yếu tố nguy cơ bệnh diễn biến nặng như tuổi cao, béo phì hoặc tiểu đường.

Đây là loại thuốc mà Merck đang phối hợp với hãng Ridgeback phát triển, được bào chế nhằm can thiệp vào khả năng sao chép của virus SARS-CoV-2. Những người tham gia thử nghiệm có thể xuất hiện các triệu chứng không quá 5 ngày, thay vì 7 ngày như trong nghiên cứu trước đó.

Theo đại diện của Merck, trong quá trình thử nghiệm thuốc molnupiravir, các chuyên gia không phát hiện tác dụng phụ khiến các tình nguyện viên ngừng điều trị cũng như không ghi nhận trường hợp tử vong.

Trong giai đoạn thử nghiệm này, các bệnh nhân sẽ được cung cấp thuốc molnupiravir liều 800 mg hai lần/ngày trong 5 ngày. Merck cho biết sẽ trình bày chi tiết các nghiên cứu trước đó về thuốc molnupiravir thử nghiệm ở bệnh nhân nội trú và ngoại trú. Kết quả của thử nghiệm dự kiến sẽ được công bố vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc bộ phận y tế của Merck Roy Baynes cho biết tập đoàn dược phẩm này đã ghi nhận một số tín hiệu đáng tích cực trong quá trình thử nghiệm thuốc molnupiravir ở bệnh nhân ngoại trú".

Theo ông Beynes, các bệnh nhân mắc COVID-19 cần phải nhập viện thường đã bước vào giai đoạn "viêm" của bệnh, thời điểm quá muộn để một loại thuốc kháng virus có thể phát huy hiệu quả.

Merck cũng có kế hoạch nghiên cứu thuốc molnupiravir trong việc ngăn ngừa bệnh ở những người bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2 bắt đầu vào nửa cuối năm nay.

Ngoài ra, Merck cũng thông báo đã ngừng phát triển thuốc kháng virus MK-7110 vốn đang được thử nghiệm để điều trị COVID-19 sau khi kết luận rằng việc thử nghiệm lâm sàng và công tác chuẩn bị sản xuất sẽ mất quá nhiều thời gian.

Theo Vietnamplus