Phụ nữ có vấn đề về sức khỏe tinh thần liên quan đến việc giảm ham muốn tình dục - Ảnh minh họa: T.T.D.

Ngày 8-10, Viện Sức khỏe tâm thần thuộc Bệnh viện Bạch Mai có buổi hội thảo về sức khỏe tâm thần liên quan đến giới tính, tình dục và sinh sản.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, phó viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, số đông mọi người nghĩ rằng các rối loạn liên quan đến sức khỏe tình dục ở nữ giới là do các bệnh thực thể, nhưng thực tế thì ngay từ tuổi 20 đã có 10% bệnh nhân nữ bị rối loạn sức khỏe tình dục là do sức khỏe tinh thần.

Tuy nhiên, gần đây đã có một số bệnh nhân có kiến thức về mối liên quan này và đã đến khám chuyên khoa tâm thần khi họ gặp rối loạn về sức khỏe tình dục.

Thủ phạm làm giảm ham muốn

Gần nhất, nữ bệnh nhân mà BS Tuấn gặp có các xét nghiệm hoàn toàn bình thường về gen, nội tiết tố, sức khỏe tâm thần bình thường, nhưng qua kiểm tra tiền sử cho thấy bệnh nhân bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ.

Các bác sĩ đã tiến hành trị liệu nhận thức hành vi. Với những trường hợp này, thời gian trị liệu sẽ kéo dài tới 2-3 năm bệnh nhân mới có thể trở về bình thường.

BS Tuấn cũng cho biết những người có vấn đề về mặt giới tính (người chuyển giới, đồng tính, lưỡng tính) hoặc phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề về cá nhân, gia đình, sự nghiệp, tài chính, những căng thẳng, mất tập trung, mệt mỏi... đều ảnh hưởng tới đời sống tình dục, làm giảm ham muốn ở phụ nữ.

Phụ nữ quan tâm đến... tình dục, có phải chuyện cười?

Suốt hội thảo, các khách mời cười khúc khích khi các bác sĩ nói đến chuyện tình dục, nhất là chuyện tình dục ở phụ nữ, chuyện họ bị giảm ham muốn hay có chị lấy... 2 đời chồng vẫn thấy không ham muốn. Sau này chị ấy biết đó là do vấn đề sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, việc còn nhiều người xấu hổ, ngượng nghịu khi nói về tình dục cho thấy điều đã cũ nhưng vẫn chưa thay đổi là: người Việt rất e ngại khi nói về tình dục, dù là nói về những chuyện nghiêm túc, về các kiến thức khoa học ở các diễn đàn chính thức.

Có rất nhiều bệnh nhân gặp các trục trặc, và điều đáng băn khoăn là khi trục trặc họ đi khắp nơi, khám đủ thứ bệnh lý mà không nghĩ đến ảnh hưởng của sức khỏe tinh thần.

"Phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề cá nhân, gia đình, sự nghiệp, tài chính và một loạt nhu cầu khác trong suốt cuộc đời, từ đó dẫn đến thiếu quan tâm, thiếu thích thú, thất bại trong mối quan hệ tình dục có hiệu quả.

Tuy nhiên gần đây khi bệnh nhân gặp vấn đề, đã có những người đến khám chỗ chúng tôi đầu tiên, họ cảm thấy về thực thể là khỏe mạnh, vấn đề gây rắc rối là sức khỏe tinh thần" - BS Tuấn cho hay.

Theo tuoitre