leftcenterrightdel
 Magiê giúp giảm đau bụng kinh không? Ảnh: Theo Healthshots.

Magiê là gì?

Magiê là một trong những khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể như duy trì chức năng cơ và thần kinh, kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe xương.

Có các loại magiê phổ biến như sau:

- Magiê citrate có tác dụng trong việc thư giãn cơ.

- Magie glycinate giúp tăng khả năng hấp thụ và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Theo một bài đánh giá được công bố trên Magnesium Research, magiê có thể giúp làm dịu cơn đau, hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng đau bụng kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Những lợi ích của việc bổ sung magiê để giảm đau bụng kinh:

Thư giãn cơ

Magiê hoạt động như một chất làm giãn cơ tự nhiên, giúp điều chỉnh nồng độ canxi trong cơ. “Canxi thúc đẩy co cơ, trong khi magiê giúp cơ thư giãn”, bác sĩ sản phụ khoa Tiến sĩ Chetna Jain cho biết. Bằng cách tạo điều kiện cho cơ thư giãn, magiê làm giảm cường độ và tần suất co thắt tử cung, làm giảm cơn đau liên quan đến chuột rút kinh nguyệt.

Điều hòa prostaglandin

Nồng độ prostaglandin cao, kích hoạt các cơn co thắt tử cung để giúp loại bỏ niêm mạc tử cung, đây là nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng kinh nghiêm trọng. Magiê có thể giúp điều chỉnh sản xuất và hoạt động của prostaglandin, làm giảm nồng độ và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau bụng kinh.

Giảm viêm

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu cho thấy, khi tăng lượng magiê hấp thụ sẽ khiến giảm mức độ viêm trong cơ thể. Bằng cách giảm viêm, magiê làm giảm sự khó chịu và đau đớn liên quan đến chuột rút kinh nguyệt.

Chức năng thần kinh và nhận thức cơn đau

Magiê đóng vai trò quan trọng trong chức năng của các chất dẫn truyền thần kinh, giống như các chất truyền tin hóa học. Khoáng chất này cũng giúp điều chỉnh các tín hiệu thần kinh. Tiến sĩ Jain cho biết: "Nếu chức năng thần kinh của bạn hoạt động bình thường, nó có thể làm giảm nhận thức về cơn đau. Điều này có thể làm cho cơn đau bụng kinh trở nên ít dữ dội hơn".

Cân bằng hormone

Magiê hỗ trợ cân bằng hormone, bao gồm estrogen và progesterone, thường xuyên dao động trong chu kỳ kinh nguyệt. Nồng độ hormone cân bằng, đạt được thông qua việc ăn uống lành mạnh, giàu magiê và hoạt động thể chất thường xuyên, có thể giúp giảm đau bụng kinh.

Cải thiện lưu lượng máu

Magiê giúp giãn nở mạch máu, cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể. Tăng cường lưu lượng máu, đặc biệt là đến vùng tử cung có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chuột rút và chứng đau bụng kinh.

Theo laodong