leftcenterrightdel
 Chất làm ngọt nhân tạo - đường ăn kiêng erythritol làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim - Ảnh: MEDICAL XPRESS

 

Theo Medical Xpress, một nghiên cứu mới từ hệ thống Cleveland Clinic (Mỹ) cho thấy chất làm ngọt nhân tạo erythritol, thường được gọi là "đường ăn kiêng" erythritol, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và các biến cố kèm theo bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim (đau tim).

Được công bố trên Arteriosclerosis Thrombosis and Vascular Biology, nghiên cứu này bổ sung bằng chứng ngày càng tăng cho thấy erythritol và các dạng đường ăn kiêng khác có thể không an toàn như nhiều người thường nghĩ.

Ngoài lời cảnh báo đến người sử dụng, các bằng chứng mới cũng thúc giục các cơ quan quản lý thực phẩm cần đánh giá và phân loại phù hợp hơn đối với các loại chất tạo ngọt.

Theo nhóm tác giả, erythritol và các chất tạo ngọt nhân tạo khác là chất thay thế phổ biến cho đường ăn trong các sản phẩm ít calo, ít carbohydrate và "keto".

Erythritol là một dạng rượu đường, ngọt khoảng 70% so với đường và được sản xuất thông qua quá trình lên men ngô.

Sau khi ăn vào, erythritol được cơ thể chuyển hóa kém. Thay vào đó, nó đi vào máu và chủ yếu thoát khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Trên thực tế, cơ thể con người tạo ra một lượng nhỏ erythritol một cách tự nhiên. Vì vậy, bất kỳ lượng tiêu thụ bổ sung nào cũng có thể tích tụ.

Trước đó, một nghiên cứu sơ bộ về cùng chủ đề, công bố trên tạp chí y học Nature Medicine, cho thấy bệnh nhân tim có nồng độ erythritol cao có khả năng gặp phải biến cố tim mạch nhiều gấp đôi trong 3 năm tiếp theo so với những người có nồng độ thấp.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc bổ sung erythritol làm tăng sự hình thành huyết khối (cục máu đông), chính là nguyên nhân của các biến cố.

Giờ đây, nghiên cứu mới đi sâu vào các thử nghiệm lâm sàng ở 20 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Các tác giả phát hiện mức erythritol trung bình sau khi ăn tăng hơn 1.000 lần ở nhóm tiêu thụ erythritol so với mức ban đầu của họ.

Kết quả cũng cho thấy những người tham gia đã gia tăng đáng kể trong việc hình thành huyết khối sau khi tiêu thụ erythritol, nhưng không có thay đổi nào được quan sát thấy sau khi tiêu thụ đường tự nhiên glucose.

Theo đồng tác giả WH Wilson Tang, Giám đốc nghiên cứu về Y học suy tim và ghép tim tại Cleveland Clinic, các kết quả này cực kỳ quan trọng bởi nó xuất hiện ngay sau một nghiên cứu khác của nhóm, cho thấy một loại đường ăn kiêng khác là xylitol cũng có tác hại tương tự.

Trong nghiên cứu đó, họ nhận thấy xylitol làm gia tăng huyết khối ở người khỏe mạnh và nồng độ xylitol cao có liên quan nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong tăng cao trong 3 năm tiếp theo.

Các bằng chứng này cũng bổ sung cho một khuyến cáo gần như gây sốc từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2023.

Trong đó, WHO đưa ra một danh sách dài các loại đường ăn kiêng phổ biến và cảnh báo rằng chúng không những không giúp giảm béo, giảm mỡ như thường được quảng cáo.

Trái lại, tiêu thụ thường xuyên các chất làm ngọt nhân tạo này chỉ làm tăng nguy cơ các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường type 2, cũng như nguy cơ tử vong sớm, theo các bằng chứng mà WHO thu thập từ nhiều nghiên cứu toàn cầu.

Theo nld