leftcenterrightdel
 Tỷ lệ sinh con ở Hàn Quốc thấp nhất thế giới. Ảnh:AP. 

Cứ bốn bệnh viện ở Hàn Quốc thì có một cơ sở không có bác sĩ sản phụ khoa hoặc bác sĩ phụ khoa. Phòng sinh nở cũng trong tình trạng thiếu thốn tương tự.

Theo Korea JoongAng Daily, điều này phản ánh rõ nét tình trạng tỷ lệ sinh thấp kỷ lục ở quốc gia này.

Theo dữ liệu được công bố bởi Cục Thống kê Hàn Quốc và Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc vào ngày 9/10, 63 trong số 250 thành phố, quận và huyện trên toàn quốc thiếu bác sĩ sản và phòng hộ sinh tính đến cuối năm 2021.

Vào tháng 6/2011, con số tương ứng là 51. Hầu hết khu vực đều ở ngoại ô, nơi cuộc khủng hoảng dân số diễn ra nghiêm trọng nhất.

Số lượng bệnh viện xử lý các ca sinh đẻ đã giảm từ 1.027 vào năm 2007 xuống chỉ còn 474 vào năm ngoái. Dữ liệu cho thấy 20 khu vực nông thôn hoàn toàn không có bác sĩ đỡ đẻ - những nơi có dân số chỉ từ 16.000 đến 52.000 người và liên tục thu hẹp.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế ở Hàn Quốc lo ngại số lượng bác sĩ sản, phụ khoa sẽ ít hơn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp ở nước này. Ảnh:Korea Times.
 

Theo một cuộc khảo sát năm 2019 của Hiệp hội Sản phụ khoa Hàn Quốc, 57% sinh viên theo học ngành sản khoa cho biết họ không có kế hoạch theo đuổi ngành này khi đã có giấy phép hành nghề.

Thực tế là sản phụ ở nông thôn nhiều khi phải đi xe cấp cứu hơn 1 tiếng đồng hồ chỉ để tìm bác sĩ đỡ đẻ, điều dễ dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng của em bé và người mẹ.

Chính phủ Hàn Quốc đã cố gắng đảo ngược xu hướng này bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính trị giá 1 tỷ won (700.545 USD) cho các phòng khám sản phụ khoa mở ở những khu vực không có bệnh nhân, nhưng khoản trợ cấp này chưa cho thấy tác dụng đáng kể nào.

Lee Sang-lim, nhà nghiên cứu tại Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc, cho biết: “Thay vì cố gắng xây dựng thêm nhiều phòng khám phụ khoa, chính phủ nên nghĩ ra những cách tốt hơn để hỗ trợ phụ nữ mang thai, chẳng hạn như có chương trình kiểm tra sức khỏe thường xuyên và hợp tác với các trung tâm y tế công cộng và sở cứu hỏa địa phương để xây dựng một hệ thống cấp cứu cho trẻ em”.

leftcenterrightdel
 Các khu vực bên ngoài Seoul chứng kiến cảnh thiếu hụt bác sĩ có chuyên môn về sinh nở, dẫn tới thực trạng những bà mẹ khó tìm kiếm sự thăm khám, tư vấn cần thiết từ lúc mang thai cho đến lúc đi đẻ. Ảnh minh họa:Chosun Ilbo. 

Tỷ lệ sinh trung bình của phụ nữ Hàn Quốc năm 2021 là 0,81 con/người, gần bằng một nửa mức trung bình của các quốc gia khác thuộc nhóm của OECD là 1,59, giảm so với năm trước và phá vỡ kỷ lục thế giới về tỷ lệ sinh thấp.

Đây là dữ liệu được Cục Điều tra Dân số Hàn Quốc công bố hồi tháng 8, kèm nhận định nước này đang đối mặt với viễn cảnh giảm hơn một nửa dân số vào cuối thế kỷ 21.

Khoảng 260.000 trẻ sơ sinh được sinh ra vào năm 2021, nhưng với tốc độ hiện tại, Cục Thống kê Hàn Quốc cho biết nước này có thể chỉ đón ít hơn 250.000 trẻ sinh ra đời vào năm nay. Chỉ mới 20 năm trước, vào năm 2003, con số này cao gần gấp đôi, khoảng 495.000 trẻ.

Hàn Quốc nổi tiếng với mức độ phủ sóng y tế hàng đầu thế giới, nhưng đất nước này đang thiếu bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ sản khoa và bác sĩ nhi khoa do nhiều sinh viên y khoa giờ chuyển sang các lĩnh vực dễ sinh lợi hơn như da liễu, phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc, chỉ có 38,5% trong số 96 bệnh viện lớn ở nước này có đủ khả năng hoạt động các phòng cấp cứu nhi khoa suốt ngày đêm, trong khi ngày càng nhiều bệnh viện đóng cửa khoa nhi hoặc chỉ nhận bệnh nhân vào ban ngày.

Theo zingnews