leftcenterrightdel
Mức độ testosterone cao hơn ở nam giới tương quan với việc giảm nguy cơ bị sa thải và thời gian thất nghiệp ngắn hơn so với những người đàn ông có ít testosterone hơn 

Một cuộc khảo sát sức khỏe của Vương quốc Anh với hơn 2.200 nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 64 cho thấy mức độ testosterone cao hơn ở nam giới tương quan với việc giảm nguy cơ bị sa thải và thời gian thất nghiệp ngắn hơn so với những người đàn ông có ít testosterone hơn.

Tác giả nghiên cứu Peter Eibich, phó trưởng nhóm nghiên cứu về nhân khẩu học lao động cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy đàn ông Anh có mức testosterone cao hơn ít có nguy cơ thất nghiệp hơn và họ ít có nguy cơ thất nghiệp hơn nếu không có việc làm. Điều này có thể là do sự khác biệt về đặc điểm tính cách và hành vi gây ra bởi testosterone. Ví dụ, chúng tôi nhận thấy rằng những người đàn ông có mức testosterone cao hơn thường tự tin hơn và báo cáo cho thấy rằng họ có nhiều khả năng sử dụng Internet để tìm việc hơn".

Nhà nghiên cứu Eibich - trưởng nhóm nghiên cứu trên cho biết nhóm của ông đã "tìm hiểu cách các dấu hiệu sinh học (chẳng hạn như mức testosterone) liên quan đến kết quả xã hội và kinh tế".

Theo nhà nghiên cứu Eibich, "hậu quả" tiềm ẩn của việc có mức testosterone cao hay thấp là không rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu băn khoăn liệu hoạt động của hormone có biểu hiện ở các lĩnh vực khác ngoài sức khỏe thể chất hay không. Những "dấu ấn sinh học" như vậy hiện thường được thu thập trong các cuộc điều tra dữ liệu sinh học, mặc dù có rất ít nghiên cứu được thực hiện để xác định xem các quá trình sinh học, chẳng hạn như hoạt động của hormone, có liên quan đến hành vi xã hội và kinh tế hay không.

"Testosterone là một trường hợp đặc biệt thú vị - nghiên cứu trước đây cho thấy khá rõ ràng rằng nồng độ testosterone có liên quan đến một số đặc điểm tính cách nhất định (ví dụ: sợ rủi ro) và hành vi cá nhân (ví dụ, hành vi tìm kiếm địa vị và thống trị). Những đặc điểm tính cách và hành vi như vậy trước đây có liên quan đến sự thành công của một cá nhân trên thị trường lao động"  - nhà nghiên cứu Eibich giải.

Tuy nhiên, phát hiện của nghiên cứu trên bị hạn chế bởi thực tế là nồng độ testosterone được thực hiện "tại một thời điểm duy nhất" và sẽ được hưởng lợi từ các cuộc khảo sát thường xuyên hơn đối với những người tham gia để có được cảm giác về sự dao động nội tiết tố của cá nhân họ.

Nghiên cứu cũng bỏ qua phụ nữ. "Sẽ rất thú vị khi xem xét những hậu quả đối với phụ nữ. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ bao gồm nam giới vì nồng độ testosterone của hầu hết phụ nữ đều dưới ngưỡng có thể phát hiện được" – nhà nghiên cứu Eibich nói thêm.

Theo suckhoedoisong