Quá trình phân hủy của các mảnh thức ăn mắc kẹt trong kẽ răng có thể là gây ra mùi hôi. Các loại gia vị hành, tỏi... cũng dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, hơi thở cũng là một trong những yếu tố tiết lộ tình trạng sức khỏe, theo Everydayhealth.

Mùi trái cây hoặc axeton chỉ báo biến chứng tiểu đường

Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt có thể khiến người bệnh dễ bị bệnh nướu răng, khô miệng. Khi lượng đường trong máu không ổn định, cơ thể suy yếu, không chống lại vi khuẩn tăng nguy cơ nhiễm trùng gây hại cho nướu. Những bệnh nhiễm trùng là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi.

Hơi thở có mùi trái cây hoặc mùi tương tự như axeton (thường được sử dụng trong chất tẩy sơn móng tay) có thể chỉ ra biến chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân tiểu đường là nhiễm toan ceton. Khi cơ thể không có đủ insulin, sử dụng axit béo để tạo năng lượng, tạo ra xeton có tính axit. Các axit này, bao gồm aceton, hydroxybutyrate và acetoacetate, có thể tích tụ trong máu, dẫn đến hôn mê.

Mùi tanh là dấu hiệu suy thận

Hơi thở tanh không phải lúc nào cũng do ăn hải sản. Miệng có mùi tanh có thể là dấu hiệu của bệnh suy thận.

Thận có nhiệm vụ loại bỏ các hóa chất độc hại ra khỏi máu bằng cách tạo ra nước tiểu. Khi suy thận, cơ quan bị tổn thương không còn khả năng lọc các chất thải, hóa chất độc hại ra khỏi máu. Điều này xảy ra, các chất độc, chất thải nguy hiểm không được thải ra khỏi cơ thể sẽ tích tụ, ảnh hưởng đến gần các bộ phận của cơ thể. Hơi thở có mùi tanh có thể xảy ra khi suy thận ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây ravấn đề về hô hấp.

Ngưng thở khi ngủ khiến hơi thở có mùi vào buổi sáng

Hơi thở buổi sáng bình thường sau một đêm ngủ. Việc sản xuất nước bọt giảm trong khi ngủ, tạo cơ hội cho vi khuẩn tạo mùi sinh sôi và phát triển.

Việc sản xuất nước bọt trong khi ngủ bị chậm lại đôi khi có thể do bạn mở miệng trong thời gian dài. Những người bị rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy có thể khó thở bằng mũi, dễ thở bằng miệng. Đây là một nguyên nhân gây hôi miệng.

GERD, nhiễm trùng đường hô hấp dễ dẫn đến hôi miệng. Ảnh: Freepik

GERD, nhiễm trùng đường hô hấp dễ dẫn đến hôi miệng. Ảnh: Freepik

Hơi thở có mùi do GERD

Trào ngược axit, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là những nguyên nhân gây hôi miệng. Đây là tình trạng dịch dạ dày (bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi...) trào ngược lên thực quản. Nhưng GERD không phải là vấn đề sức khỏe tiêu hóa duy nhất có thể ảnh hưởng đến hơi thở. Vi khuẩn H. pylori gây loét dạ dày có thể là nguyên nhân gây hôi miệng.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp như cảm cúm, viêm phế quản, viêm xoang là những nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng. Khi nhiễm trùng đường hô hấp phá vỡ hoặc làm viêm các mô trong hệ thống hô hấp, có thể kích hoạt sản xuất các tế bào nuôi vi khuẩn và chất nhầy .

Dị ứng, chảy dịch mũi là nguyên nhân gây hôi miệng vì tình trạng này có xu hướng làm tắc nghẽn mũi. Tình trạng nghẹt mũi, buộc bạn phải thở bằng miệng, dẫn đến khô miệng, phát triển vi khuẩn gây hôi miệng.

Viêm lợi

Khi lớp men trên răng bị ăn mòn, các mảnh thức ăn có thể bị đọng lại trong các lỗ đó, gọi là sâu răng. Việc đánh răng không thể loại bỏ những cặn thức ăn, chúng có thể phát triển vi khuẩn, đây là nguyên nhân gây hôi miệng.

Viêm lợi cũng là nguyên nhân gây hôi miệng. Khi nướu bị viêm do vi khuẩn, nó có thể dẫn đến đau dữ dội, tiết dịch có mùi hôi.

Theo vnexpress