leftcenterrightdel
 Muỗi là nguồn trung gian gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Ảnh minh họa: Pexels.

Chỉ cần một vết đốt nhỏ của muỗi cũng có thể khiến bạn đổ bệnh vì nó gây ra những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Dưới đây là 6 căn bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền.

Sốt xuất huyết

Theo Hindustan Times, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây ra do vector truyền qua vết đốt từ muỗi vằn mang mầm bệnh. Đây là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến thường xuất hiện ở những nơi có vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới như Puerto Rico, quần đảo Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh có thể sốt, phát ban, nhức đầu, dễ bầm tím và chảy máu răng, nặng hơn là đau bụng, tiêu chảy, xuất huyết dưới da. Đôi khi nó dẫn đến sốt xuất huyết, có thể gây tử vong.

Sốt rét

Gần 50% dân số thế giới có nguy cơ mắc căn bệnh này. Hầu hết trường hợp xảy ra ở châu Phi cận Sahara, Nam Mỹ, Nam Á và nhiều khu vực khác.

Nguyên nhân gây sốt rét là do muỗi cái Anopheles truyền ký sinh trùng Plasmodium vào cơ thể người qua vết đốt. Bệnh gây sốt cao, nhức đầu, ớn lạnh, nôn mửa và triệu chứng như cúm nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Bệnh sốt rét có thể phòng ngừa bằng cách mắc màn ngủ, thuốc chống côn trùng, mặc áo dài tay, đặc biệt khi đi du lịch đến khu vực, quốc gia có nguy cơ cao. Bệnh có thể điều trị, nhưng vẫn khiến nhiều người tử vong.

Sốt virus Chikungunya

Sốt Chikungunya là bệnh do virus Chikungunya lây nhiễm qua trung gian là muỗi Aedes aegypti, loại muỗi này cũng gây bệnh sốt xuất huyết. Cái tên Chikungunya xuất phát từ một ngôn ngữ châu Phi và ám chỉ dáng vẻ khom lưng mà mọi người có thể gặp phải do đau khớp nghiêm trọng, theo Webmd.

Người bệnh cũng có thể bị phát ban, nhức đầu, buồn nôn và mệt mỏi. Căn bệnh này được tìm thấy ở châu Á và Ấn Độ, sau đó lan dần sang châu Âu và châu Mỹ.

Bệnh không có cách chữa trị, nhưng hầu hết người bệnh đều hồi phục. Trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm.

leftcenterrightdel
 Chỉ một nốt nhỏ do muỗi đốt cũng có thể khiến bạn mắc bệnh. Ảnh minh họa:Clevelandclinic. 

Virus Zika

Bệnh xảy ra do một loại virus lây truyền qua muỗi Aedes, chúng đốt người vào ban ngày. Muỗi lây lan căn bệnh này ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm Brazil và các quốc gia khác ở Nam và Trung Mỹ, vùng Caribe và Đông Nam Á.

Đối với hầu hết người bệnh, các triệu chứng của loại virus này rất nhẹ: chỉ sốt, phát ban, đau khớp và đỏ mắt. Mối nguy hiểm thực sự có thể xảy ra với phụ nữ mang thai và em bé. Bệnh có thể gây dị tật bẩm sinh gọi là tật đầu nhỏ - trẻ sinh ra có đầu nhỏ và tổn thương não. Phụ nữ mang thai cũng dễ bị sinh non hoặc sảy thai.

Viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh lây nhiễm gây nguy hiểm đến não do muỗi đốt. Căn bệnh này phổ biến ở châu Á, Tây Thái Bình Dương, Trung và Nam Mỹ. Một số triệu chứng nghiêm trọng của bệnh này bao gồm sốt cao, co giật, hôn mê và nhức đầu dữ dội.

Bệnh viêm não Nhật Bản lây từ động vật sang người qua vật trung gian là muỗi. Bệnh gây tử vong chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Mặc dù không có phương pháp điều trị, viêm não Nhật Bạn có vaccine phòng bệnh hiệu quả.

Sốt vàng da

Sốt vàng da là bệnh xuất huyết cấp tính do virus lây truyền qua muỗi bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng của bệnh sốt vàng da bao gồm sốt, nhức đầu, vàng da, đau cơ, buồn nôn, nôn và mệt mỏi.

Một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân nhiễm virus phát triển các triệu chứng nghiêm trọng và một nửa trong số đó có thể tử vong trong vòng 7-10 ngày. Những khu vực có mật độ muỗi cao và nơi người dân có ít hoặc không có khả năng miễn dịch do thiếu vaccine dễ xảy ra dịch sốt vàng da khi có người bị nhiễm virus này.

Theo lifestyle.zingnews