leftcenterrightdel
Một trang trại gà. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Giới chức liên bang Mỹ và bang Colorado đang điều tra ổ dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát tại trang trại chăn nuôi gia cầm, dẫn đến 4 trường hợp nhiễm bệnh ở người đã được xác nhận và một trường hợp nghi ngờ đang được xác minh.

Theo giới chức bang Colorado, các công nhân chăn nuôi trên đang tiêu hủy gà tại một cơ sở sản xuất trứng, nơi có ổ dịch cúm gia cầm, tại phía Đông Bắc Colorado, tuy nhiên địa điểm cụ thể không được công bố.

Trước đó một ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đã điều một đội kiểm tra thực địa gồm 9 thành viên, bao gồm các nhà dịch tễ học, bác sỹ thú y, bác sỹ lâm sàng và một chuyên gia vệ sinh công nghiệp, đến hỗ trợ bang Colorado đánh giá ổ dịch và các trường hợp nhiễm bệnh ở người. Đây là những ca bệnh đầu tiên được báo cáo ở công nhân chăn nuôi gia cầm tại Mỹ kể từ năm 2022.

Trước đó, virus cúm gia cầm H5N1 đã lây nhiễm cho thêm 4 công nhân chăn nuôi bò sữa ở Mỹ kể từ tháng 3.

Các chuyên gia về cúm gia cầm cho rằng việc virus lây nhiễm từ bò sữa sang người có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn so với lây từ gia cầm.

Lý do là vì virus có thể đã thích nghi tốt hơn với cơ thể động vật có vú sau khi lưu hành trong đàn bò sữa, từ đó có thể dễ dàng lây truyền sang người hơn.

Việc giải trình tự gene của virus H5N1 đang được tiến hành để tìm kiếm các đột biến có thể báo hiệu virus đang thích nghi với người.

CDC Mỹ cảnh báo cúm gia cầm H5N1 ở người có thể gây bệnh nghiêm trọng. Việc virus này biến đổi và có khả năng lây lan giữa người với người có thể dẫn tới nguy cơ bùng phát thành đại dịch./.

Theo vietnamplus