leftcenterrightdel
 Hình ảnh mô phỏng SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi điện tử

Hãng Reuters ngày 14.6 đưa tin Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) thông báo tài trợ lên đến 500 triệu USD cho các các thử nghiệm ở giai đoạn giữa nhằm đánh giá vắc xin được sử dụng dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc thuốc viên uống để phòng ngừa Covid-19.

Khoản tài trợ này là một phần của Dự án NextGen, sáng kiến trị giá 5 tỉ USD do Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến (BARDA) dẫn đầu, nhằm thúc đẩy một hệ thống vắc xin và phương pháp điều trị mới, nhằm cung cấp khả năng bảo vệ rộng và lâu dài hơn chống lại Covid-19.

BARDA thuộc HHS và là cơ quan giúp các công ty phát triển nguồn cung cấp y tế để giải quyết các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Dự án đang cấp vốn lên đến 453 triệu USD cho Công ty Vaxart để tiến hành nghiên cứu sẽ đánh giá vắc xin Covid-19 dạng uống. Cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn gấp đôi lên 1,78 USD.

Bên cạnh đó, BARDA còn cấp vốn cho các công ty Castlevax và Cyanvac lần lượt khoảng 34 triệu USD và 40 triệu USD để phát triển các vắc xin Covid-19 xịt mũi.

Mỗi thử nghiệm sẽ tuyển 10.000 tình nguyện viên và so sánh hiệu quả cũng như độ an toàn của các vắc xin đang nghiên cứu với các vắc xin được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép.

"Các vắc xin ngừa Covid-19 đã phê duyệt được tiêm bắp và mặc dù cực kỳ hiệu quả nhưng lại bị hạn chế về khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở các vùng niêm mạc như miệng, mũi và ruột, nơi virus SARS-CoV-2 bắt đầu xâm nhập vào cơ thể", theo HHS.

Theo Thanh niên