leftcenterrightdel
 (Nguồn: Reuters)

Ngày 24/10, hơn 40 bang của Mỹ đã cáo buộc Công ty mẹ của Facebook và Instagram là Meta đã gây tổn hại cho sức khỏe tinh thần của trẻ em và khiến người dùng hiểu sai về sự an toàn của các nền tảng này.

Hồ sơ kiện chung được trình lên Tòa án Liên bang ở California nêu rõ: “Để tối đa hóa lợi nhuận, Meta nhiều lần khiến công chúng hiểu sai về những mối nguy hiểm lớn từ các nền tảng mạng xã hội của công ty này."

Theo bên nguyên đơn, Meta đã lợi dụng nhóm người dùng trẻ bằng cách tạo ra mô hình kinh doanh được thiết kế để tối đa hóa thời gian mà họ dùng cho các nền tảng mạnh xã hội dù điều này có hại cho sức khỏe của người dùng.

Tổng Chưởng lý bang New York, bà Letitia James, cho rằng sức khỏe tinh thần của trẻ em và thanh thiếu niên đang ở mức thấp kỷ lục và các công ty mạng xã hội như Meta phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Theo bà, Meta đã chủ ý thiết kế các nền tảng của mình với những tính năng mang tính thao túng, khiến trẻ em bị nghiện các nền tảng này.

Các nguyên đơn trong vụ kiện trên cáo buộc Meta có hành vi lừa dối và trái pháp luật làm tổn hại đến thanh thiếu niên dễ bị tổn thương để thu lợi tài chính. Họ đề nghị tòa án liên bang ra lệnh cho Meta ngừng các chiến thuật thao túng và bồi thường thỏa đáng.

Meta bày tỏ "thất vọng" trước vụ kiện và cho biết các bang đã không làm việc với các công ty mạng xã hội để xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp theo độ tuổi.

Meta khẳng định đã phát triển hơn 30 công cụ trong ứng dụng của mình để hỗ trợ người dùng tuổi teen và giúp các bậc cha mẹ dễ dàng "định hình" hoạt động trực tuyến hơn.

Theo Meta, phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể là nơi những bạn trẻ đang vật lộn với các vấn đề khác trong cuộc sống tìm đến sự hỗ trợ của cộng đồng.

Tổng chưởng lý bang California, ông Rob Bonta cho biết các khiếu nại pháp lý trên xuất phát từ cuộc điều tra toàn quốc được công bố vào tháng 11/2021, trong đó kết luận rằng “Meta đã làm hại trẻ em và thanh thiếu niên, gây nghiện để tăng lợi nhuận của công ty." Ông nhấn mạnh: “Với vụ kiện ngày hôm nay, chúng tôi đang vạch ra giới hạn."

Trước đó, một số bang ở Mỹ đã thông qua luật cấm các phương tiện truyền thông xã hội cho trẻ vị thành niên sử dụng mà không có sự cho phép của cha mẹ./.

Theo vietnamplus