Trong hướng dẫn mới, (lần đầu tiên được đề xuất vào tháng 1 và được hoàn thiện hôm 11/5), FDA sẽ không còn hạn chế hiến máu dựa trên xu hướng tính dục hoặc bản dạng giới của một ai đó. Thay vào đó, họ sẽ hướng tới cách tiếp cận "dựa trên rủi ro cá nhân" để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ hệ thống hiến máu.

leftcenterrightdel
 Hiến máu luôn là hành động cao đẹp. Bởi nguồn máu hiến tặng trên thế giới luôn thiếu hụt so với nhu cầu bệnh nhân cần

FDA ban đầu cấm nhận máu hiến từ những người đồng tính nam và lưỡng tính giữa cuộc khủng hoảng HIV/AIDS những năm 1980. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, FDA đã nới lỏng các quy tắc này, nhưng chưa dỡ bỏ chúng hoàn toàn. Giờ đây, đánh giá rủi ro hiến máu mới sẽ giống nhau đối với mọi người hiến máu bất kể họ xác định thuộc giới tính như thế nào và vì thế FDA đã dỡ bỏ những rào cản không cần thiết.

Trước đó, vào năm 2015, FDA đã nới lỏng lệnh cấm hoàn toàn việc hiến tặng từ những người đồng tính nam và lưỡng tính, trong đó yêu cầu nam giới kiêng quan hệ tình dục ít nhất một năm trước khi hiến tặng máu.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn cuối cùng hôm 11/5, người hiến máu chỉ sẽ được hỏi về lịch sử tình dục của họ trong vòng 3 tháng gần đây nhất - bất kể khuynh hướng tình dục của họ. Nếu người tặng báo cáo có bạn tình mới, nhiều hơn một bạn tình... thì việc hiến máu sẽ bị hoãn lại. Ngoài ra, bất kỳ người nào dùng thuốc điều trị HIV nhằm mục đích điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng cũng sẽ được hoãn lại.

FDA cho biết động thái này có thể mở rộng nhóm người đủ điều kiện để hiến máu.

"Là một bác sĩ, tôi cảm thấy nhẹ nhõm, điều này có thể sẽ dẫn đến việc tăng nguồn cung máu và sẵn có của một nguồn lực quan trọng cần thiết để cứu sống và điều trị duy trì sự sống cho những người khác cần. Tôi rất hoan nghênh tin tức này. Trên hết, đây là một chiến thắng của khoa học trước sự kỳ thị" - tiến sĩ Darien Sutton, bác sĩ y tế khẩn cấp của Mỹ cho biết.

Trong bài phát biểu về quyết định này, tiến sĩ Peter Marks, người đứng đầu bộ phận CBER của FDA phụ trách việc hiến máu, cho biết các khuyến nghị mới "đại diện cho một cột mốc quan trọng đối với cơ quan và cộng đồng LGBTQI+."

"Quyết định của FDA tuân theo khoa học và đưa ra các khuyến nghị mới cho tất cả người Mỹ, bất kể khuynh hướng tình dục, những người hiến máu quên mình để giúp cứu người, báo hiệu sự khởi đầu của sự kết thúc một quá khứ đen tối và phân biệt đối xử bắt nguồn từ nỗi sợ hãi và kỳ thị đồng tính" - Sarah Kate Ellis, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của GLAAD (Liên minh chống phỉ báng đồng tính nam và đồng tính nữ), cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM