leftcenterrightdel
 Theo đánh giá của CDC, năm 2022 tại Hoa Kỳ có đến 2,4 triệu ca bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh chlamydia, lậu và giang mai bẩm sinh được báo cáo

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa cho biết, các sở y tế trên khắp Hoa Kỳ đã mất khoản 1 tỉ USD trong 2 năm gần đây để tăng cường đội ngũ theo dõi và cố gắng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục - đặc biệt là sự gia tăng nhanh chóng của các ca bệnh giang mai.

Theo CDC, căn bệnh đã đạt mức thấp ở Mỹ vào năm 2000 nhưng lại gia tăng gần như hàng năm kể từ đó. Năm 2021, Hoa Kỳ có đến 176.713 trường hợp - tăng 31% so với năm trước.

Ông Sam Burgess, Giám đốc chương trình STD/HIV của Bộ Y tế Louisiana cho biết: “Điều đó thực sự rất tàn khốc vì chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để ngăn chặn căn bệnh này”. 

Ngoài các ca bệnh ở nam giới do quan hệ tình dục đồng giới, bệnh giang mai còn gia tăng ở số phụ nữ mang thai truyền bệnh cho con. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh, bao gồm mù lòa và tổn thương xương hoặc dẫn đến thai chết lưu. 

Các chuyên gia can thiệp bệnh tật thường làm việc chặt chẽ với các bà mẹ bị nhiễm bệnh về việc chăm sóc bệnh giang mai - căn bệnh có các triệu chứng nhẹ đối với người lớn, như sốt và lở loét nhưng lại rất nguy hiểm với thai nhi.

Deneshun Graves, một nhà điều tra y tế công cộng cho biết: “Khi một phụ nữ không biết họ đang mắc bệnh giang mai mà mang thai sẽ rất nguy hiểm. Khả năng điều trị bệnh giang mai cho một thai phụ khá hạn chế vì ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi".

Sở Y tế Houston cho biết, số phụ nữ mắc bệnh giang mai ở thành phố này đã tăng 128% từ năm 2019 đến năm 2022 và số ca mắc bệnh giang mai bẩm sinh đã tăng từ 16 ca vào năm 2019 lên 151 ca vào năm 2021. "Tình trạng gia tăng này đều khắp các bang và vì thế, cuộc chiến ngăn ngừa này vẫn sẽ phải tiếp tục và tốn kém" -  tiến sĩ Dan Edney nói.

Theo phụ nữ TPHCM