leftcenterrightdel
(Nguồn: Vietnam+) 

Lạm phát tại Mỹ đang trên đà chậm lại, nhưng giá đồ ăn nhanh thì đã tăng mạnh và không thể quay đầu.

Tim Powell, một nhà tư vấn lĩnh vực nhà hàng, cho biết: “Lạm phát đã phá vỡ bức tường thu thuế thấp tại các nhà hàng đồ ăn nhanh.”

Trong hai năm qua, các chuỗi nhà hàng như McDonald's, Chipotle, Pizza Hut và Starbucks đã tăng giá trên thực đơn nhằm đối phó với giá nguyên liệu và tiền lương cao. Do đó, đồ ăn nhanh, từ lâu đã được biết đến là một trong những loại bữa ăn rẻ tiền nhất ở Mỹ, đã trở nên không còn phù hợp với túi tiền của một số thực khách.

Trong dịp Giáng sinh và Năm Mới sắp tới, các nhà bán lẻ dự kiến sẽ giảm giá sâu. Nhưng giá đồ ăn tại các nhà hàng vẫn tăng, đặc biệt là tại các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh.

Cục Thống kê Lao động Mỹ báo cáo rằng giá thức ăn nhanh trong tháng 10 đã tăng 6,2% trong 12 tháng qua.

Mark Kalinowski, một nhà phân tích nhà hàng kỳ cựu, cho biết trên Business Insider rằng một khi các chuỗi tăng giá thực đơn, họ "không bao giờ hạ giá." Theo đó, một chiếc burrito bíttết đã tăng từ 10,60 USD lên 10,85 USD vào tháng 10/2023.

Hãng Chipotle gần đây đã tăng giá thực đơn lên 3% trong tháng 10. Đây là lần tăng giá thứ năm mà thương hiệu này thực hiện kể từ tháng 6/2021.

Người dân sống tại bang California cho rằng giá Chipotle sẽ còn tăng cao hơn nữa vào năm tới khi tiểu bang thực hiện Luật Đồ ăn Nhanh mới, theo đó tiền lương trong lĩnh vực này sẽ tăng từ 4 USD lên 20 USD mỗi giờ vào tháng Tư.

Trong báo cáo thu nhập mới nhất, McDonald’s cho biết họ dự kiến sẽ tăng giá đồ ăn tại Mỹ lên khoảng 10% trong năm nay.

Theo Kalinowski, biết doanh thu trung bình không chỉ của McDonald's mà cả toàn ngành nhà hàng đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: iStocks)

Giống như Chipotle, các nhà hàng McDonald's ở California có thể sẽ tăng giá vào năm sau do tiền lương trả cho nhân viên tăng.

Ngay cả Starbucks cũng không loại trừ khả năng sẽ tăng giá. Trong báo cáo thu nhập gần đây, chuỗi cửa hàng này cho biết họ đã tăng giá đồ uống trong năm tài chính vừa qua và sẽ tiếp tục xem xét các cơ hội có thể “định giá chiến lược.” Chuỗi này nói với Business Insider rằng họ không tiết lộ việc tăng giá vì tình hình thay đổi tùy theo thị trường.

Pizza Hut gần đây đã giới thiệu một thực đơn trị giá 7 USD gồm 17 tùy chọn khác nhau với giá 7 USD cho mỗi tùy chọn khi đặt từ 2 món trở lên. Các lựa chọn bao gồm một chiếc bánh pizza đế mỏng cỡ vừa và tám miếng cánh gà không xương. Nếu bán riêng, mỗi phần ăn này có giá 5 USD.

Người đại diện của Pizza Hut cho biết: “Pizza Hut đã lùi lại một bước để đánh giá cách thức mang đến cho khách hàng những giá trị tuyệt vời trong khi vẫn tìm cách đảo hướng tác động của lạm phát.”

Chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Subway cũng đã hủy bỏ chương trình khuyến mãi kéo dài hàng thập kỷ vào năm 2018. Đến năm 2020, chương trình này quay trở lại nhưng khách hàng sẽ phải mua hai chiếc bánh sandwich để nhận được ưu đãi.

Bên cạnh đó, thực đơn của McDonald ở California đưa ra vào tháng 8 cho thấy chỉ có hai món ăn có 1,29 USD. Không có mặt hàng nào được bán với giá 1 USD. Các món ăn giá rẻ dường như đã biến mất khỏi thực đơn của McDonald’s trên khắp nước Mỹ.

Dù nhiều chuỗi đồ ăn nhanh chỉ tăng giá tính bằng xu, người tiêu dùng cũng bắt đầu phải chú ý. Một số tức giận và bày tỏ mối lo ngại trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Reddit.

Vào tháng 3, một TikToker có tên @xconmedia đã đăng tải về giá của một bữa ăn kết hợp tại một cửa hàng McDonald's ở Connecticut.

“Chà chà. Có ai thấy giá của những bữa ăn kết hợp này không? 16,89 USD đấy,” người này nói trong một video thu hút hơn 560.000 lượt xem và hơn 5.000 lượt bình luận.

Ian Borden, giám đốc tài chính toàn cầu của McDonald's, cho biết các cửa hàng nhượng quyền "tự đưa ra quyết định về giá," đồng thời nói thêm rằng khách hàng có thể lựa chọn chương trình khuyến mãi khi đặt hàng qua app./.

Theo vietnamplus