leftcenterrightdel
 FDA đang lên kế hoạch cấm các sản phẩm làm thẳng tóc có chứa formaldehyde và các hóa chất khác như methylene hoặc glycol

Hôm 13/10, người phát ngôn của FDA Courtney Rhodes cho biết trên cơ sở của các nghiên cứu và nhận xét của nhiều nhà khoa học, FDA sẽ xem xét để ban hành quy tắc cuối cùng.

Các nhà khoa học từ lâu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc với việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư liên quan đến hormone, bao gồm ung thư buồng trứng và ung thư vú cũng như ung thư cổ tử cung, đặc biệt ở phụ nữ da màu.

FDA cũng sẽ lưu ý các loại sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc này cũng có các tác dụng phụ ngắn hạn đối với sức khỏe như phản ứng, dị ứng và các vấn đề về hô hấp.

Dân biểu Ayanna Pressley của Massachusetts cho biết trong một thông cáo báo chí: Đề xuất của FDA cấm các hóa chất độc hại này là một thắng lợi cho sức khỏe cộng đồng - đặc biệt là sức khỏe của phụ nữ da màu. Bất kể chúng ta để tóc như thế nào, chúng ta vẫn được phép xuất hiện trước thế giới mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình. Tôi hoan nghênh FDA vì đã đáp ứng lời kêu gọi của chúng tôi và đưa ra một quy tắc giúp ngăn chặn các nhà sản xuất kiếm lợi nhuận từ tổn hại đến sức khỏe cộng đồng. Chính quyền nên hoàn thiện quy tắc này ngay lập tức.

Năm 2022, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia đã tìm thấy bằng chứng về mối liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm làm thẳng tóc và ung thư tử cung. Trong số gần 34.000 phụ nữ ở Mỹ từ 35 đến 74 tuổi, nghiên cứu cho thấy tỉ lệ mắc ung thư tử cung cao hơn ở những người sử dụng các sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc so với những người không sử dụng.

Nghiên cứu cho thấy ở những phụ nữ thường xuyên sử dụng các sản phẩm hóa chất làm thẳng tóc, nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70 là khoảng 4%.

Vào tháng 10/2022, cô Jenny Mitchell ở Missouri đã kiện L'Oreal vì cho rằng cô mắc bệnh ung thư tử cung là do tiếp xúc thường xuyên và kéo dài từ các sản phẩm duỗi tóc của công ty. Jenny Mitchell được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tử cung vào năm 2018 và đã trải qua ca phẫu thuật cắt tử cung toàn bộ.

Theo phụ nữ TPHCM