leftcenterrightdel
 Mỹ khuyến cáo người dân tiêm vaccine Covid-19 bổ sung lẫn vaccine ngừa cúm. Ảnh:Sciencenews.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ) đề xuất các loại vaccine Covid-19 tăng cường trong tháng này sau khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Mỹ) cho phép.

Vaccine Pfizer/BioNTech bổ sung được phép tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên và vaccine Moderna được phép tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Đồng thời, các quan chức y tế khuyến cáo người dân nên tiêm vaccine cúm mùa. Một số nhà dự báo dịch bệnh lo lắng Bắc Mỹ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong mùa cúm sắp vì các quốc gia ở nam bán cầu như Australia, New Zealand đã ghi nhận số người mắc cúm mùa cao hơn mức trung bình.

Vì vậy, nhiều khả năng, dịch cúm ở Mỹ sẽ bùng phát trở lại trong khi Covid-19 vẫn đang ngày càng xuất hiện nhiều ca mới.

 Các quan chức dự đoán mũi tiêm Covid-19 tăng cường có thể là bước khởi đầu của các loại vaccine tăng cường được khuyến nghị cho người Mỹ mỗi năm, tương tự cách tiêm vaccine cúm hàng năm.

"Đối với đa số người Mỹ, một mũi tiêm/năm cung cấp mức độ bảo vệ rất cao chống lại bệnh tật nghiêm trọng. Chúng ta cần tập trung vào điều đó. Có thể, những người có nguy cơ mắc bệnh cao, như người lớn tuổi, người suy giảm miễn dịch, cần được bảo vệ nhiều hơn một lần/năm. Tuy nhiên, đối với đa số người Mỹ, tiêm vaccine hàng năm là việc cần làm", TS Ashish Jha, điều phối viên về vấn đề Covid-19 của Nhà Trắng, nói.

Tiêm vaccine Covid-19 bổ sung và tiêm phòng cúm khi nào và ở đâu?

Tại Mỹ, vaccine Covid-19 bổ sung và vaccine phòng cúm theo mùa có sẵn tại hầu hết hiệu thuốc, văn phòng bác sĩ và phòng khám chăm sóc sức khỏe.

Lori Tremmel Freeman, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quốc gia về Quan chức Y tế, cho biết cơ quan quản lý khuyến khích người dân tiêm cả 2 loại vaccine. Bà cho biết việc tiêm 2 mũi kề nhau hoặc cùng một lúc không có vấn đề gì.

Họ hy vọng việc phòng khám thực hiện tiêm chủng cả 2 loại sẽ giúp mọi người đi thuận tiện và dễ tiếp cận vaccine hơn. Nhưng không phải ai cũng có thể quan tâm hoặc thậm chí đủ điều kiện để tiêm cả 2 loại vaccine cùng lúc. Thêm vào đó, một số người cho rằng vẫn còn sớm để tiêm phòng cúm.

Theo khuyến cáo, người dân nên tiêm bổ sung vaccine Covid-19 sau 2 tháng. “Nếu vừa khỏi Covid-19, mọi người đợi ít nhất 3 tháng”, TS William Schaffner, giáo sư khoa Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, cho biết.

Ông nói thêm rằng điều quan trọng là phải tiêm mũi bổ sung ngay khi đủ điều kiện. Vị chuyên gia cho biết dù đã tiêm vaccine hay đã nhiễm nCoV, việc tiêm mũi tăng cường giúp con người có lượng kháng thể cao hơn nhiều, bảo vệ cơ thể trong thời gian dài hơn. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch phản ứng rộng hơn và cơ thể sẽ nhận được sự bảo vệ tốt hơn so với các biến thể khác.

Theo CDC, đối với việc tiêm phòng cúm, thời điểm tiêm phòng được khuyến nghị cho mùa cúm này tương tự mùa trước.

“Đối với hầu hết người dân, một liều trong mùa là đủ. Nói chung, tháng 9 và tháng 10 là thời điểm thích hợp để tiêm phòng”, đại diện CDC cho biết. Dù vậy, việc tiêm sau tháng 10 vẫn có tác dụng bảo vệ con người trong đợt cao điểm cúm mùa.

“Thời điểm lý tưởng là trong tháng 10 và có thể là vài tuần đầu tiên của tháng 11. Đối với người lớn tuổi và người ốm yếu, tiêm ngừa vào thời gian trên giúp tác dụng của vaccine kéo dài suốt tháng 2 đến tháng 3. Tại Mỹ, dịch cúm thường đạt đỉnh vào tháng 2. Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm vaccine cúm”, ông Schaffner nói.

Đối với trẻ em dưới 12 tuổi không đủ điều kiện để tiêm vaccine Covid-19 tăng cường, TS Schaffner cho biết các bậc cha mẹ nên tập trung đưa con mình đi tiêm chủng đợt chính hoặc đợt tăng cường ngay khi trẻ đủ điều kiện.

Ông Schaffer nói: “Hãy duy trì lịch trình hiện tại bởi vì khá rõ ràng, mũi tiêm ban đầu vẫn bảo vệ chúng ta hiệu quả trước nguy cơ nhập viện và diễn biến nặng".

TS Schaffner nói thêm một số người đã hỏi ông liệu vaccine Covid-19 có tác dụng phòng cúm không và ngược lại. Câu trả lời là cần tiêm cả 2. Vaccine Covid-19 không có tác dụng phòng cúm. Tương tự, vaccine cúm không giúp phòng Covid-19.

leftcenterrightdel
 Vaccine Covid-19 không thể phòng cúm và ngược lại. Ảnh:Medicalxpress.

Chuẩn bị cho sự bùng phát Covid-19 có thể xảy ra

Chính quyền ông Biden vừa công bố kế hoạch ứng phó với Covid-19 cho mùa thu này trước nguy cơ số ca mắc có thể tăng. Một phần là do khả năng miễn dịch nhờ vaccine và việc từng nhiễm nCoV bị suy yếu.

“Ngoài ra, khi thời tiết trở nên lạnh hơn, mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, virus truyền nhiễm như SARS-CoV-2 có thể lây lan dễ dàng hơn. Tương tự việc Omicron xuất hiện vào năm ngoái, chúng ta cần tiếp tục chuẩn bị phương án ứng phó biến chủng mới”, trích thông báo từ chính quyền ông Biden.

Nhà Trắng tiếp tục kêu gọi Quốc hội thông qua nguồn tài trợ bổ sung (khoảng 22,4 tỷ USD) để đối phó Covid-19. Mitt Romney, Thượng nghị sĩ bang Utah, đánh giá việc này khó thực hiện.

Kế hoạch ứng phó bao gồm việc tập trung khuyến khích người dân tiêm mũi bổ sung, đảm bảo người dân dễ dàng tiếp cận với test nhanh tại nhà và được điều trị khi mắc Covid-19.

Nhà Trắng thông tin kế hoạch bao gồm việc mua thêm 100 triệu kit test nhanh tại nhà từ các nhà sản xuất trong nước.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ sẽ khởi động chiến dịch truyền thông trả phí nhằm tăng cường tiêm chủng Covid-19, tập trung vào những người trên 50 tuổi, cũng như người da đen, người gốc Tây Ban Nha, người ở nông thôn, người Mỹ gốc Á... qua TV, đài phát thanh, báo chí.

Theo zingnews