Mới đêm trước đó, Aesop Light vẫn đang tỏ ra vui vẻ và lanh lợi thì chỉ đến sáng hôm sau, bé trai 4 tháng tuổi này đột nhiên rơi vào tình trạng khó thở. 

Trẻ em bị khó thở khi nhiễm virus RSV - Ảnh: Lynn Smith/Parents
Trẻ em bị khó thở khi nhiễm virus RSV - Ảnh: Lynn Smith/Parents

Bố mẹ của Aesop ngay lập tức đưa bé đến một phòng cấp cứu gần nhà ở ngoại ô thành phố Chicago (tiểu bang Illinois, Mỹ). Tại đây, các bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với virus hợp bào hô hấp (RSV), một loại virus phổ biến gây nhiễm trùng và viêm phổi ở trẻ em.

“Tình trạng sức khỏe của Aesop sụt giảm rất nhanh và phải chuyển đến khu chăm sóc tích cực ICU khi bác sĩ nhận thấy nhịp tim và nhịp thở của bé tăng vọt", bà Tara Light, mẹ của bé Aesop cho biết.

Virus RSV (virus hợp bào hô hấp - Respiratory Syncytial Virus) là một trong những nguyên nhân thường gặp gây bệnh đường hô hấp (viêm tiểu phế quản, viêm phổi) ở trẻ em. Hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa virus RSV và thuốc điều trị đặc hiệu nên việc phát hiện bệnh sớm để có kế hoạch điều trị và chăm sóc kịp thời là rất quan trọng.

 

 

Theo hãng tin NBC News, các bệnh viện trên khắp đất nước Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại các trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm virus RSV trong vòng bốn tuần qua. Điều khiến các bác sĩ tỏ ra ngạc nhiên là virus này thường bùng phát vào mùa đông, nhưng lần này lại bắt đầu vào thời điểm mùa hè.

Đối với phần lớn trẻ em, các triệu chứng thường thấy khi nhiễm virus RSV chỉ giống như cảm lạnh thông thường, thế nhưng với những trẻ em khác (nhất là với trẻ sơ sinh, trẻ em bị bệnh phổi hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu) thì các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn.

"Những nhóm đối tượng có xu hướng mắc bệnh nhiều nhất là trẻ sơ sinh dưới bốn tháng tuổi”, Tiến sĩ Sameer Kamath, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Duke nói.

Trẻ em nhiễm virus RSV có thể dẫn đến viêm tiểu phế quản, một loại bệnh nhiễm trùng khiến đường thở bị viêm và tắc nghẽn bởi chất nhầy gây nên tình trạng khó thở. Nếu tình trạng nhiễm trùng di chuyển đến các túi phổi thì có thể dẫn đến viêm phổi.

Nhiễm virus RSV có thể dẫn đến viêm phổi ở trẻ sơ sinh - Ảnh: CHOC
Nhiễm virus RSV có thể dẫn đến viêm phổi ở trẻ sơ sinh - Ảnh: CHOC

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), virus RSV chính là nguyên nhân dẫn đến khoảng 58.000 ca nhập viện hàng năm, trong đó có từ 100 đến 300 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Hãng tin NBC đã khảo sát các bệnh viện ở các tiểu bang California, Illinois, Massachusetts, Bắc Carolina và Rhode Island. Các bệnh viện nhi đều kín giường và đang trong tình trạng căng thẳng do số lượng bệnh nhân trẻ em nhiễm virus RSV đang không ngừng tăng lên.

“Chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng số ca nhiễm virus RSV ở nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ. Một số tiểu bang đang gần đạt đến mức đỉnh điểm số ca mắc theo mùa”, người phát ngôn của CDC cho biết.

Tuần trước, gần 5.000 ca xét nghiệm cho kết quả dương tính, theo báo cáo của CDC. Con số này cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2 năm trước.

Bác sĩ nhi khoa Charlotte Boney tại Bệnh viện Nhi Baystate ở thành phố Springfield (tiểu bang Massachusetts) cho biết, số lượng bệnh nhân nhiễm virus RSV nhập viện trong tháng 9 cao đột biến khiến khu vực ICU đã phải ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới vào cuối tuần này vì không còn giường trống.

Trung bình, khoa Nhi ở bệnh viện nơi cô công tác có thể tiếp nhận khoảng 100 trẻ em mỗi ngày, thế nhưng hiện nay, có khoảng từ 130 đến 150 bệnh nhi nhập viện khiến nhiều bệnh nhân nhiễm virus RSV ở Massachusetts phải chuyển đến bệnh viện ở các tiểu bang lân cận.

Giường bệnh ở khu vực điều trị tích cực ICU tại bệnh viện Nhi đồng Comer ở Chicago hiện đang trong tình trạng quá tải do số ca nhiễm RSV tăng đột biến - Ảnh: Comer Children’s
Giường bệnh ở khu vực điều trị tích cực ICU tại bệnh viện Nhi đồng Comer ở Chicago hiện đang trong tình trạng quá tải do số ca nhiễm RSV tăng đột biến - Ảnh: Comer Children’s

Tại Bệnh viện Nhi đồng Comer ở Chicago, các giường bệnh và khu vực ICU đã kín chỗ từ cách đây một tháng. Tiến sĩ John Cunningham, Giám đốc bệnh viện cho biết, các giường bệnh ở đây đang phải hoạt động với 150% công suốt trong tháng 10 này, và tình trạng quá tải đang có nguy cơ xảy ra.

Tiến sĩ Michael Koster, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Hasbro ở Rhode Island cho biết, bệnh viện của ông đã và đang điều trị cho một số bệnh nhân nhi nhiễm virus RSV được chuyển đến từ một bệnh viện khác cách đây hơn 160km.

Theo phụ nữ TPHCM