leftcenterrightdel
Tình trạng thiếu sữa bột cho trẻ sơ sinh tại Mỹ. Ảnh: Reuters 

Đầu tháng 2 năm nay, nhà sản xuất hàng đầu của Mỹ, Abbott Laboratories (ABT.N) đã thu hồi hàng chục loại sữa bột Similac, Alimentum và EleCare của họ. Điều này khiến cho các bậc cha mẹ hoảng sợ vì vậy họ đã dọn sạch các quầy sữa bột trẻ em tại các siêu thị.

Ngay sau khi có khiếu nại nhiễm vi khuẩn, các sản phẩm sữa bột xuất xứ từ nhà máy ở Sturgis, Michigan (Mỹ), đều bị thu hồi.

Các siêu thị như Target (TGT.N) và Walgreens Boots Alliance (WBA.O) buộc phải hạn chế bán hàng, gây áp lực lên chính quyền Biden trong việc giải quyết khủng hoảng.

Vào tháng 5, Nhà Trắng đã thực hiện các bước để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Họ dựa vào Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để giúp các nhà sản xuất có được các nguyên liệu cần thiết để tăng cường nguồn cung.

Phó chủ tịch cấp cao của Reckitt phụ trách Dinh dưỡng Bắc Mỹ và Châu Âu, ông Robert Cleveland, cho biết Mỹ đã đạt được tiến bộ trong việc bổ sung hàng dự trữ nhưng nguồn cung vẫn chưa trở lại bình thường.

Ông Robert Cleveland cho biết hiện tại số lượng sữa được bán ra tại các siêu thị đã nhiều hơn so với tháng trước và đủ để nuôi trẻ sơ sinh ở Mỹ. Tuy nhiên, việc thiếu sữa bột sẽ vẫn còn diễn ra cho đến mùa xuân năm sau.

Một quan chức Nhà Trắng thông tin nhiều thương hiệu sữa nước ngoài đã tăng nguồn cung sữa bột trong năm nay. Sữa bột đã được bày bán tại các siêu thị và cả các trang web bán hàng, bao gồm Aptamil của Danone và Bellamy's Organic.

Quan chức này cho biết số lượng sữa bột của Mỹ từ đầu năm đến nay đã giảm mạnh so với năm 2021. Nhà Trắng đã liên hệ chặt chẽ với các nhà bán lẻ hàng đầu về việc sản xuất sữa bột nhưng có thể họ vẫn sẽ không thể cung cấp sữa với kích cỡ và chủng loại như ban đầu.

Kể từ khi Abbott bị thu hồi sữa, thị trường sữa bột dành cho trẻ sơ sinh của Reckitt tăng vọt. Điều này giúp Reckitt trở thành nhà cung cấp sữa bột số một tại Mỹ.

Vị trí của Reckitt trên thị trường càng được củng cố, bởi Mỹ cho biết họ sẽ tạm thời trang trải chi phí sữa bột trẻ em cho các gia đình có thu nhập thấp. Điều đó sẽ phụ thuộc vào việc chiết khấu của chính phủ ở các bang ký hợp đồng với Reckitt.

Các công ty thường đấu thầu các hợp đồng của nhà nước để trở thành nhà cung cấp sữa bột trẻ em duy nhất cho các gia đình có thu nhập thấp theo chương trình Phụ nữ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em (WIC). Trong hồ sơ dự thầu của mình, các công ty đề đã đưa ra một khoản giảm giá cho các tiểu bang.

Sự can thiệp của chính phủ nhằm khuyến khích các công ty tăng nguồn cung, đã bù đắp hiệu quả cho khoản giảm giá đó.

Reckitt cho biết các nhà máy sản xuất sữa bột của họ đang hoạt động 24/7 để cung cấp sữa cho hơn 40% tổng số trẻ sơ sinh theo chương trình WIC có thu nhập thấp.

“Chắc chắn vào một thời điểm nào đó trong tương lai, chúng tôi hy vọng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ muốn đưa chương trình WIC vào hoạt động bình thường,” ông Cleveland nói.

Theo Zingnews