leftcenterrightdel
 

Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây cho biết bang Oklahoma đã phát hiện virus cúm gia cầm trong đàn bò sữa, khiến đây trở thành bang thứ 13 phát hiện virus này.

Các nhân viên y tế đã thu thập mẫu phẩm dương tính với chủng cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) từ trang trại vào tháng Tư, song gần đây mới nộp lên Cục Kiểm tra sức khỏe động thực vật của Bộ Nông nghiệp Mỹ để kiểm tra.

Đàn gia súc hiện đã phục hồi hoàn toàn và trang trại này chưa báo cáo thêm trường hợp nào khác nhiễm HPAI.

Bộ Nông nghiệp Mỹ khẳng định nguồn cung sữa thương mại vẫn an toàn nhờ quy định y tế của liên bang và biện pháp thanh trùng.

Cơ quan thú ý của bang Oklahoma đang thường xuyên trao đổi với người chăn nuôi, yêu cầu họ tăng cường các biện pháp an ninh sinh học, đồng thời cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân cho người dân.

Vào tháng Ba vừa qua, Mỹ đã ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở đàn bò sữa. Đến tháng Tư, một công nhân chăn nuôi bò sữa ở bang Texas đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan của virus ở động vật và con người.

Một số bang khác đã ghi nhận các ca nhiễm cúm gia cầm ở gia súc gồm Wyoming, Iowa, Minnesota, Colorado, Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio, South Dakota và Texas.

Nông dân Mỹ đang tăng nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus bằng cách cấm du khách, cắt giảm cây xanh để ngăn chặn chim hoang dã trú đậu và khử trùng các xe đi vào khu vực của họ./.

Theo vietnamplus