Dữ liệu của cơ quan này cho thấy, năm 2022, có 3.761 trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai và có hơn 200 trẻ sơ sinh tử vong vì căn bệnh này.

Theo báo cáo mới của CDC, 9 trong 10 trường hợp trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai có thể ngăn ngừa được bằng xét nghiệm và điều trị bệnh tốt hơn khi thai nhi còn trong bụng mẹ.

Các trường hợp giang mai ở trẻ sơ sinh ở mức 'thảm khốc' khi phân tích cho thấy tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua
Các trường hợp giang mai ở trẻ sơ sinh tại Mỹ tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua

Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Nhiễm trùng sẽ rất nguy hiểm nếu không được điều trị nhất là trong gian đoạn mang thai.

“Bạn có thể không biết mình mắc bệnh giang mai và đó là lý do tại sao việc xét nghiệm lại rất quan trọng, đặc biệt là khi mang thai” - tiến sĩ Debra Houry - Giám đốc y tế của CDC - cho biết.

Bệnh giang mai bẩm sinh có thể dẫn đến thai chết lưu, sẩy thai và tử vong ở trẻ sơ sinh. Đối với những trẻ sơ sinh sống sót nhưng không được điều trị đầy đủ, thì chúng có thể bị mù, điếc, chậm phát triển và bất thường về xương.

Dữ liệu của CDC cho thấy hơn một nửa số trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai bẩm sinh vào năm 2022 là do các bà mẹ khi mang thai có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh giang mai nhưng không được điều trị thích hợp. 

Tiến sĩ Alok Patel thuộc CDC cho biết: “Sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh giang mai bẩm sinh đã nói lên một vấn đề lớn về sự chênh lệch trong chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả nhận thức và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước khi sinh”.

Bệnh giang mai có thể dễ dàng điều trị bằng kháng sinh, khá an toàn trong thai kỳ. Tiến sĩ Patel cho biết: "Điều trị đúng lúc có thể ngăn ngừa gần như tất cả các trường hợp giang mai bẩm sinh". 

Tiến sĩ Patel cho biết thêm, sự gia tăng mới về bệnh giang mai bẩm sinh có thể báo hiệu một tình trạng rất đáng lo ngại về một thảm họa sức khỏe cộng đồng đang rình rập ở Mỹ. CDC khuyến nghị sàng lọc bệnh giang mai khi ở tất cả các lần khám thai đầu tiên hoặc ngay khi xác định có thai. Theo CDC, những người có nguy cơ cao cũng nên được sàng lọc lại sau 28 tuần và trước khi sinh.

Theo phụ nữ TPHCM