Phì đại tiền liệt tuyến còn có  các tên gọi khác như u xơ tiền liệt tuyến, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt lành tính, phì đại nhiếp tuyến.Tiền liệt tuyến là một tuyến nhỏ kích thước khoảng 10-20 gr chỉ có ở nam giới, nằm sát dưới cơ bàng quang bao quanh lấy đoạn niệu đạo chỗ nối với cổ bàng quang.

Đối tượng dễ mắc phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi 30, tuy nhiên sau độ tuổi 50 mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Một số ít xuất hiện ở người trẻ tuổi. Bệnh ngày càng gia tăng theo độ tuổi, hơn 50% nam giới trên 50 tuổi mắc bệnh này.

Hình minh họa tuyến tiền liệt bình thường ( trái) và phì đại (phải) 

 

Ngoài ra, những yếu tố nguy cơ bao gồm: Gia đình có người mắc phì đại tiền liệt tuyến.Những người bị béo phì, ít luyện tập thể dục thể thao. Người lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, chất kích thích, uống ít nước, ăn nhiều chất béo cũng dễ mắc bệnh.

Nguyên nhân và triệu chứng bị phì đại tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến có chức năng chính là sản xuất ra chất dịch giúp cho quá trình sinh sản của nam giới, ngoài ra tiền liệt tuyến còn giữ độc tố, vi khuẩn, hóa chất không để đi vào đường tiết niệu.

Phì đại tiền liệt tuyến là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây ra rối loạn tiểu tiện như: Tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu ngập ngừng, tiểu không hết bãi và các biến chứng như nhiễm trùng tiết niệu, suy giảm chức năng thận,… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Khi bị phì đại tiền liệt tuyến người bệnh tiểu nhiều lần trong ngày nhất là về ban đêm gây mất ngủ. Đột ngột buồn đi tiểu, không nhịn được tiểu quá vài phút. Tiểu khó, phải rặn mới đi tiểu được, tiểu ngắt quãng, tia tiểu yếu, đái xong vẫn còn vải giọt nước tiểu rỉ ra làm ướt quần. Tiểu xong không thoải mái vẫn còn cảm giác tiểu chưa hết. Khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngắn lại.

Hệ lụy khi bị phì đại tiền liệt tuyến

Hội chứng kích thích: Luôn luôn có cảm giác rất mót đái, đái hết. Nếu không được điều trị sớm, tích cực thì sẽ để lại hậu quả:

Trước hết nếu u to, chèn ép vào đường niệu đạo gây nên các triệu chứng tắc nghẽn đường tiểu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh (đây chính là lý do chủ yếu để bệnh nhân tìm đến với thày thuốc). 

Khi u xơ gây chèn ép, ứ trệ nước tiểu sẽ gây nên một số hậu quả: Dễ bị viêm đường tiết niệu, nguy hiểm hơn nếu viêm nhiễm này di ngược lên trên gây viêm đài - bể thận là một bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu rất  nặng. Nếu ứ trệ nặng và kéo dài có thể dẫn đến suy thận mạn tính.

Chuyển thành ung thư tiền liệt tuyến: Nếu ung thư tiền liệt tuyến được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng và tiên lượng sống sẽ tốt; nếu để muộn, xuất hiện di căn ung thư sang các cơ quan khác thì tiên lượng sẽ xấu hơn rất nhiều. Chính vì vậy, bệnh nhân cần được khám xét kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện sớm ung thư (nếu có) để có thể điều trị kịp thời.

Theo suckhoedoisong.vn