leftcenterrightdel
 Nhiều người muốn loại bỏ túi độn ngực. Ảnh:The New York Times.

Quy trình tạo hình, sử dụng lực hút để loại bỏ mỡ thừa, chiếm 14,8% các ca phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện trên toàn thế giới, trong khi tỷ lệ nâng ngực chỉ còn hơn 13%, CNN đưa tin.

Các xu hướng đang thay đổi là một phần của sự bùng nổ toàn cầu về y học thẩm mỹ, với hơn 30 triệu quy trình phẫu thuật và thẩm mỹ không xâm lấn được thực hiện vào năm 2021, tăng 19,3% so với năm trước.

Nhiều người muốn loại bỏ túi độn ngực

Dữ liệu, thuộc cuộc khảo sát hàng năm của ISAPS được công bố hôm 10/1, cho thấy ngành phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ phục hồi sau hai năm suy giảm liên tiếp vì Covid-19, mà còn phát triển vượt xa mức trước đại dịch.

Tổng số ca phẫu thuật đã tăng hơn 33% từ năm 2017 đến năm 2021. Các phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn (phổ biến nhất trong số đó là tiêm botox) cũng đã tăng hơn 54% trong cùng thời kỳ.

Số ca nâng ngực chỉ tăng nhẹ 0,5%. Tiến sĩ Gianluca Campiglio, người thực hiện báo cáo, đã chỉ ra xu hướng suy giảm của phẫu thuật nâng ngực khi so sánh với các phương pháp thẩm mỹ khác.

leftcenterrightdel
 Số ca nâng ngực chỉ tăng nhẹ 0,5% từ năm 2017 đến 2021. Ảnh:megaflopp/Adobe Stock. 

Ông liên kết xu hướng này với mối lo ngại về BIA-ALCL, một dạng ung thư lympho (nhóm các dạng ung thư máu phát triển từ bạch huyết bào), được cho là do cấy ghép tái tạo vú.

Campiglio, hiện là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Italy, nhấn mạnh sự gia tăng đột biến về số lượng bệnh nhân tìm cách loại bỏ túi độn ngực, ước tính tăng gần 50% trên toàn cầu trong 4 năm qua.

"Xu hướng giảm trong nâng ngực và sự gia tăng việc loại bỏ đã phản ánh trong thực nghiệm của chúng tôi, sau khi các báo cáo về BIA-ALCL được công bố trong năm trước", ông nói.

Hút mỡ, nâng mũi, căng da đùi gia tăng

Tiến sĩ Campiglio nói rằng sự phát triển của hút mỡ cho thấy mọi người ngày càng quan tâm đến đường nét cơ thể. Hơn 1,9 triệu ca hút mỡ đã được ghi nhận trên toàn thế giới vào năm 2021, tăng gần 25% so với năm trước.

Ngoài ra, tạo hình mũi và định hình vòng eo cũng chiếm tỷ lệ lớn. Phẫu thuật mí mắt là thủ thuật phổ biến thứ ba trên thế giới vào năm 2021 và phổ biến nhất ở nam giới.

Căng da đùi là hình thức phẫu thuật thẩm mỹ phát triển nhanh nhất thế giới, tăng hơn 53% so với năm 2020. Báo cáo cũng nhấn mạnh "sự gia tăng đáng chú ý" trong việc sử dụng axit hyaluronic, thường được tiêm như một chất làm đầy trên khuôn mặt.

Như những năm trước, Mỹ là quốc gia có nhiều bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nhất thế giới. Khoảng 7.000 bác sĩ phẫu thuật đang làm việc tại xứ cờ hoa đã thực hiện 1/4 số ca phẫu thuật trên toàn thế giới. Brazil và Nhật Bản đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba với tỷ lệ lần lượt là 8,9% và 5,7%.

leftcenterrightdel
Hút mỡ trở thành hình thức phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất. Ảnh:Ronstik/Adobe Stock.  

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia, Mexico và Thái Lan được xác định là những điểm đến phổ biến nhất cho các bệnh nhân ra nước ngoài để điều trị thẩm mỹ.

ISAPS, đại diện cho hơn 5.600 bác sĩ ở 117 quốc gia, đưa ra báo cáo dựa trên dữ liệu được thu thập từ hơn 1.000 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.

Báo cáo chỉ bao gồm các thủ tục được thực hiện bởi những bác sĩ đã được chứng nhận, mặc dù vào năm 2017, Tiến sĩ Debra Johnson, chủ tịch lúc bấy giờ của Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ, nói với CNN rằng có rất nhiều bác sĩ phẫu thuật không được chứng nhận cung cấp dịch vụ thẩm mỹ.

"Chúng tôi luôn khuyến khích bệnh nhân cần chắc chắn rằng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của họ được chứng nhận bởi hội đồng, được đào tạo bài bản về các quy trình mà bệnh nhân yêu cầu", bà Johnson nói.

Theo zingnews