leftcenterrightdel
 Trẻ em ít có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn nên dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt - Ảnh: EPA-EFE

Cảnh báo về các đợt nắng nóng dữ dội và thường xuyên hơn trong mùa hè này đặc biệt đáng lo ngại, vì độ ẩm cao khiến cơ thể khó hạ nhiệt tự nhiên hơn.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), vì trẻ em ít có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn nên chúng dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như bệnh hô hấp mãn tính, hen suyễn và các bệnh tim mạch.

Bà Debora Comini - Giám đốc văn phòng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF - cho biết trong một tuyên bố hôm 11/4: “Trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn trước tác động của biến đổi khí hậu và nhiệt độ quá cao là mối đe dọa tiềm tàng gây tử vong cho chúng”.

Bà nói thêm: “Chúng ta phải cảnh giác cao độ trong mùa hè này để bảo vệ trẻ em và các cộng đồng dễ bị tổn thương khỏi những đợt nắng nóng ngày càng tồi tệ, cũng như các cú sốc khí hậu khác”.

Cảnh báo của UNICEF được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo cho rằng tháng 3/2024 là tháng nắng nóng kỷ lục thứ 10 liên tiếp, khiến người dân ở phần lớn bắc và nam bán cầu phải hứng chịu nhiệt độ vượt quá mục tiêu đề ra trong công ước về biến đổi khí hậu.

Ở Đông Nam Á, mối lo ngại về nắng nóng cực độ đã khiến các cơ quan chính phủ phải đưa ra khuyến cáo hoặc hành động.

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan kêu gọi người dân đề phòng say nắng sau khi có 2 trường hợp tử vong trong tuần này.

Philippines đã đình chỉ các lớp học trực tiếp ở một số thành phố trên khắp đất nước vào tuần trước và chuyển sang hình thức học từ xa do nắng nóng. Cơ quan thời tiết của Philippines cảnh báo rằng năm 2024 có thể là một trong những năm ấm nhất được ghi nhận ở nước này.

UNICEF khuyến nghị, cha mẹ và người chăm sóc được khuyến khích tạo ra những nơi mát mẻ hơn cho trẻ vui chơi ở nhà và trường học, giúp chúng tránh ra ngoài trời; đồng thời đảm bảo trẻ em mặc quần áo thoáng khí để giúp điều chỉnh nhiệt độ. Ngoài ra, trẻ em có triệu chứng sốc nhiệt nên được nhập viện.

Theo dự đoán của UNICEF, toàn bộ khoảng 2 tỉ trẻ em trên thế giới sẽ phải hứng chịu tần số sóng nhiệt cao vào năm 2050, bất kể kịch bản phát thải khí nhà kính như thế nào.

Theo phụ nữ TPHCM