Các nhà khoa học hé lộ cách bộ não khuếch đại hay giảm thiểu cơn đau - Ảnh: AFP

Nhận thức đau đớn là điều cần thiết mang tính sống còn. Tuy nhiên một số đau đớn đôi khi có thể bị khuếch đại hoặc giảm thiểu: ví dụ trong trường hợp những người lính bị thương trên chiến trường thường nhớ lại là họ chẳng cảm thấy đau vào lúc đó.

Khu vực não chịu trách nhiệm cho phản ứng trên là hạch hạnh nhân trung ương (central amygdala), đóng vai trò kép có thể khuếch đại hoặc giảm thiểu cơn đau. Bà Yarimar Carrasquillo, tác giả chính của nghiên cứu và là một nhà khoa học tại Trung tâm quốc gia về y học bổ sung và tích hợp (NCCIH) Mỹ, giải thích với hãng tin AFP.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho biết hạch hạnh nhân trung ương không hoàn toàn chịu trách nhiệm cho bản thân của cơn đau. Nếu hạch này được loại bỏ hoàn toàn, như trong thí nghiệm trên chuột của nhóm nghiên cứu, thì cơn đau cảm thụ vẫn còn nguyên.

Đau cảm thụ là đau gây ra bởi các tổn thương đối với cơ thể và có chức năng bảo vệ. Đau cảm thụ có thể là một cảnh báo quan trọng để tìm kiếm sự giúp đỡ, ví dụ như ở một người viêm ruột thừa hoặc đau tim.

Nhóm cho rằng ngồi yên và lo lắng sẽ khuếch đại cơn đau trong khi nếu bị buộc phải làm một việc gì khác thì sự tập trung sẽ bị chuyển hướng và cơn đau sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, không phải cơn đau nào cũng có lợi. Theo một khảo sát năm 2012, khoảng 11% người Mỹ trưởng thành bị đau mạn tính, khiến họ trở nên phụ thuộc vào các loại thuốc giảm đau mạnh.

Bằng cách hiểu rõ hơn cơ chế của khu vực não chịu trách nhiệm điều chế cơn đau, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể tìm ra phương pháp chữa trị tốt hơn, chỉ nhắm vào những cơn đau "xấu" và không có lợi.

"Phản ứng có lợi là bạn bị đau để biết có gì đó không ổn đối với cơ thể. Khi được chữa khỏi, cảm giác đau này sẽ biến mất. Ngược lại, điều này không xảy ra với những cơn đau mạn tính, hệ thống này của bạn bị mắc kẹt. Nếu chúng ta không thể xác định cái gì khiến hệ thống trục trặc thì chúng ta không thể khắc phục nó" - bà Carrasquillo nhận định.

Theo tuoitre