Đến nay, các nhà khoa học cho ra rất ít phân tích về cách virus và vaccine ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới. Các nghiên cứu gần đây của Chương trình Tiết niệu Sinh sản, Đại học Miami, Mỹ đã làm sáng tỏ những câu hỏi này. Nhóm chuyên gia phát hiện các tác động tiềm ẩn của Covid-19 với nam giới ở mọi độ tuổi, từ thanh niên đến trung niên.

Đầu tiên, các nhà khoa học phân tích mô trong tinh hoàn của 6 nam bệnh nhân tử vong vì Covid-19. Kết quả, nCoV xuất hiện trong mô của một người, làm giảm số lượng tinh trùng của ba người khác.

Một bệnh nhân sống sót sau Covid-19 cũng được sinh thiết khoảng ba tháng một lần. Chuyên gia phát hiện nCoV vẫn còn trong tinh hoàn dù anh này đã khỏi bệnh hẳn.

Tiếp theo, nhóm phân tích mô của hai người đàn ông được cấy ghép dương vật. Họ cho biết Covid-19 ảnh hưởng đến cơ quan này. nCoV xuất hiện ở dương vật từ 7 đến 9 tháng sau khi hai bệnh nhân được chẩn đoán dương tính. Cả hai đều bị rối loạn cương dương nghiêm trọng, có thể do virus làm giảm lượng máu cung cấp đến dương vật.

Một người đàn ông chỉ có triệu chứng Covid-19 nhẹ. Người còn lại phải nhập viện. Điều này cho thấy bệnh nhân nhiễm nCoV nhẹ hoặc trung bình cũng có thể rối loạn cương dương.

Các nhà khoa học không quá ngạc nhiên với kết quả này. Trước đó, nhiều nghiên cứu cho thấy các loại virus có khả năng xâm nhập tinh hoàn và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, khả năng sinh sản.

Một người đàn ông được tiêm vaccine Covid-19 tại Texas, Mỹ, tháng 2/2021. Ảnh: NY Times

Ví dụ, năm 2006, sau dịch SARS (virus cùng họ với nCoV), chuyên gia phát hiện mô tinh hoàn của 6 bệnh nhân tử vong đều bị phá huỷ diện rộng, có rất ít hoặc hoàn toàn không có tinh trùng. Virus quai bị và Zika cũng xâm nhập được vào tinh hoàn và gây viêm. Có tới 20% nam giới nhiễm các loại virus này suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Nghiên cứu bổ sung trên 45 nam giới cho thấy vaccine mRNA như Pfizer và Moderna an toàn cho hệ sinh sản của nam giới. Tin tức này đi ngược đồn đoán trên mạng và luận điệu của cộng đồng chống vaccine cực đoan. Các nhà khoa học cho rằng đây là một lý do khác để tiêm chủng, bảo vệ chức năng sinh sản và tình dục.

Nghiên cứu của Đại học Miami, công bố hôm 17/6, được truyền thông đăng tải ngày 27/7, chỉ là bước đầu trong việc xác định Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tình dục của nam giới. Chuyên gia vẫn tiếp tục tìm hiểu trong thời gian tới. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân nam nhiễm nCoV sau đó bị đau tinh hoàn, có thể virus đã xâm nhập vào mô cơ quan này. Tình trạng trên dễ dẫn đến rối loạn cương dương. Các bệnh nhân cần nhanh chóng gặp bác sĩ tiết niệu.

"Một lý do khiến nhiều người chần chừ tiêm chủng là họ cho rằng vaccine có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh điều ngược lại. Không có bằng chứng cho thấy vaccine gây tổn hại cơ quan sinh sản. Song việc bỏ tiêm và nhiễm nCoV thì có", tiến sĩ Ranjith Ramasamy, giáo sư trợ lý lâm sàng, giám đốc Chương trình Tiết niệu Sinh sản, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo vnexpress