leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Sôcôla là món quà truyền thống được các cặp đôi trao tặng cho nhau vào ngày lễ Tình nhân 14/2 (Valentine) để thể hiện tình cảm của mình với đối phương. Không những thế, đây còn là một món ăn được rất nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon cùng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại đối với sức khỏe.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sôcôla, trong đó, một số loại sôcôla phổ biến như: Sôcôla đen (là loại không pha lẫn với sữa, đôi khi còn được gọi là sôcôla nguyên chất. Chúng được cấu tạo chủ yếu từ bột cacao (từ 35 -90%), bơ cacao và đường. Bởi vì sôcôla đen chứa ít chất béo, đường và hầu như không có sữa, nên có vị đắng tự nhiên, ít hoặc không ngọt. Lượng cacao càng cao hương vị càng đắng.

Thứ hai là sôcôla trắng. Đây là loại bơ cacao được pha chế mà không dùng đến cacao đặc. Chúng thường có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt. Loại sôcôla này chỉ chứa 0% cacao. Thành phần chỉ bao gồm bơ cacao, đường và chứa thành phần sữa bột khiến chúng không đắng.

Thứ ba là sôcôla sữa: Là loại được pha lẫn với bột sữa hay sữa đặc để tạo thêm vị ngọt. Chúng thường có màu nâu, hàm lượng cacao là 10 - 35%, còn lại bao gồm sữa, đường và bơ cacao.

Theo TS.BS. Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, tất cả những lợi ích sức khỏe của sôcôla là do những thành phần chống oxy hóa trong cacao mang lại. Do vậy, loại sôcôla nào càng chứa hàm lượng cacao cao và ít đường thì càng có lợi cho sức khỏe.

Cũng theo BS. Trương Hồng Sơn, một số lợi ích điển hình của sôcôla như:

Giúp hạ cholesterol máu

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Journal of Nutrition, tiêu thụ sôcôla có thể giúp giảm mức cholesterol "xấu" LDL trong máu. Kết luận từ nhóm nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn sôcôla có chứa thành phần sterol thực vật và flavanol làm giảm cholesterol, cải thiện huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard đã chỉ ra rằng, uống hai ly sôcôla nóng thường xuyên mỗi ngày có thể giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người già do làm tăng tuần hoàn tới những khu vực quan trọng của não.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014, chiết xuất từ cacao có tên là lavado có thể giúp giảm những tổn thương thần kinh thường thấy ở bệnh nhân Alzheimer, và do vậy cũng làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, chứng quên do thoái hóa ở người cao tuổi.

Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã chứng minh tiêu thụ sôcôla có thể giúp giảm thiểu tứi 1/3 nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Báo cáo này đã được công bố tại Hội nghị tim mạch học châu Âu ở Paris (Pháp).

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Canada đã tiến hành một nghiên cứu trên 44.489 người và kết luận rằng những người ăn sôcôla sẽ giảm 22% nguy cơ mắc chứng đột quỵ so với những người không sử dụng loại thực phẩm này. Hơn thế nữa, những người đã từng bị đột quỵ nhưng thường xuyên ăn sôcôla sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong tới 46%.

Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Heart (2015), các nhà khoa học sau khi theo dõi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe sức khỏe lâu dài của 25.000 nam giới và nữ giới đã đưa ra kết luận rằng tiêu thụ khoảng 100 gram sôcôla mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Những ai không nên ăn sôcôla?

Bên cạnh sôcôla đen với những lợi ích tuyệt vời luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo thì hiện nay, loại sôcôla sữa thường được yêu thích hơn vì có hàm lượng đường, chất béo, calo tương đối cao.

Tuy nhiên, đây là loại sôcôla không được khuyến cáo đối với những người béo phì, người mắc bệnh đái tháo đường hoặc những người muốn giảm cân, người đang muốn duy trì mức cân nặng bình thường. Với trẻ em, nếu ăn nhiều loại sôcôla này rất dễ bị béo phì và gây sâu răng.

Lưu ý khi sử dụng sôcôla

Theo các chuyên gia, nếu có ý định sử dụng sôcôla thường xuyên thì sôcôla đen là lựa chọn tốt nhất. Tiêu chí đầu tiên khi chọn sôcôla là càng nguyên chất, càng ít ngọt thì càng tốt cho sức khỏe cũng như lợi ích đẹp da, giữ dáng.

Loại sôcôla tốt nhất chính là loại giàu flavanol, được làm từ bột cacao tự nhiên, sau đó là sôcôla không đường thường được sử dụng trong làm bánh. Càng qua xử lý nhiều, sôcôla càng mất loại chất này, càng ít nhận được những lợi ích sức khỏe.

Khi ăn sôcôla nên ăn vào buổi sáng để hấp thu tốt nhất những giá trị dinh dưỡng và nguồn năng lượng mà sôcôla mang lại.

Theo suckhoedoisong