Cho dù những thay đổi ban đầu có thể là khó khăn nhưng sự kiên trì sẽ mang lại kết quả tích cực. Tùy tình trạng của từng người mà bác sĩ sẽ kết hợp các biện pháp như ăn kiêng, tập thể dục, kê thuốc hoặc phẫu thuật, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên là những phương pháp tốt nhất giúp người béo phì giảm cân

Để giảm cân, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa biến chứng, người bị béo phì có thể áp dụng những cách sau:

Ăn uống lành mạnh

Để điều trị béo phì, một trong những thay đổi đầu tiên cần làm là ăn uống lành mạnh. Điều này có nghĩa là cần giảm lượng calo nạp vào, tránh các món có nhiều đường, tinh bột trắng và chất béo có hại.

Đồng thời, người béo phì cần ưu tiên ăn các món lành mạnh như rau củ, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch hay diêm mạch.

Duy trì vận động

Vận động thường xuyên nhất có thể là một trong những cách tốt giúp đẩy lùi thừa cân, béo phì. Có rất nhiều cách để tăng cường vận động, từ làm việc nhà, dắt chó đi dạo đến đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe hoặc nâng tạ trong phòng gym. Bất kể hình thức vận động là gì thì chỉ cần có vận động là sẽ giúp ích cho người béo phì.

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ cũng có vai trò quan trọng giúp điều trị béo phì. Người bệnh cần ngủ và thức trong cùng một khung giờ cố định, phòng ngủ nên tối và mát. Ngoài ra, trước khi ngủ, họ cần tránh ăn nhiều hoặc uống các món chứa caffein như cà phê, trà.

Các chuyên gia khuyến cáo để giảm cân bền vững, người béo phì cần kiên trì và tuân thủ chế độ ăn tập lành mạnh. Họ không nên áp dụng một cách vội vã những trào lưu ăn kiêng hay phương pháp giảm cân trên mạng xã hội. Một số phương pháp trong số này, chẳng hạn chế độ ăn rất ít calo để giảm cân thật nhanh, nghe có vẻ hấp dẫn nhưng lại rất khó để duy trì. Trong khi đó, để giảm cân thì duy trì trong thời gian dài là yếu tố rất quan trọng.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề xuất phẫu thuật cắt bỏ hoặc thay đổi một phần dạ dày, ruột non để hạn chế lượng thức ăn nạp vào. Phương pháp điều trị bằng hoóc môn cũng có thể áp dụng với người béo phì. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá đầy đủ tác động của phương pháp này, theo Healthline.

Theo Thanh niên