Trong ruột người, có 40.000 tỉ vi khuẩn thuộc khoảng 1.000 loài. Thành phần vi khuẩn được cho là khác nhau giữa người bệnh và người khỏe mạnh.

leftcenterrightdel
 Phó giáo sư Dai Ishikawa đang nghiên cứu phát triển các phương pháp điều trị viêm loét đại tràng bằng cách thành lập “ngân hàng vi khuẩn đường ruột” - Ảnh: Mimasako Shimorigi

Nghiên cứu nhằm cải thiện tình trạng của bệnh nhân bằng cách cấy ghép hệ vi sinh vật đường ruột có trong phân của người khỏe mạnh đang được tiến hành cả ở Nhật Bản và nước ngoài. Ở Mỹ và Úc, có những ngân hàng lưu trữ vi khuẩn đường ruột để sử dụng trong điều trị các bệnh truyền nhiễm do mất cân bằng thành phần vi khuẩn.

Theo các nghiên cứu trước đây của Dai Ishikawa - phó giáo sư Khoa Tiêu hóa, Đại học Juntendo - khoảng 40% bệnh nhân được cấy ghép vi khuẩn đường ruột đã có sự thuyên giảm. Vì vậy, ông quyết định thành lập ngân hàng vi khuẩn, hướng đến mục tiêu đảm bảo nguồn cung cấp vi khuẩn đường ruột ổn định phù hợp với từng bệnh nhân. Metagen Therapeutics Inc. - một công ty có trụ sở tại Tsuruoka, tỉnh Yamagata, nơi Ishikawa làm giám đốc - điều hành ngân hàng.

Tương tự như hiến máu, ngân hàng sẽ thu thập phân từ những người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 65. Người nộp đơn trải qua một cuộc phỏng vấn trên trang web chính thức, nếu đáp ứng các tiêu chí sẽ được đăng ký. Sau khi kết quả xét nghiệm máu và phân tại Bệnh viện Đại học Juntendo đạt được sự an toàn, những người nộp đơn sẽ được hiến tặng. Họ được trả vài ngàn yên (khoảng 13 USD trở lên) dưới dạng phí hợp tác.

“Phương pháp điều trị này sẽ không thể thực hiện được nếu không có người hiến tặng. Tôi mong mọi người sẽ hợp tác, xem đây là cơ hội để chia sẻ sức khỏe của mình với người khác” - Ishikawa nhấn mạnh. Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn tăng cường các cơ sở xét nghiệm để việc quyên góp phân có thể được thực hiện trên khắp Nhật Bản”.

Theo phụ nữ TPHCM