leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Pexels) 

Một bệnh nhân đột quỵ 70 tuổi đã không gặp và nghe tin tức gì từ gia đình trong gần năm tháng kể từ khi ông được đưa vào Trung tâm chăm sóc Lotus Ville ở Johor Bahru.

Hồi tháng Ba, vợ và hai người con đưa ông Kumar vào viện dưỡng lão, đóng phí một tháng rồi biến mất. Họ không quay lại cũng không đóng phí trong ba tháng qua.

“Vợ và các con tôi đã lên kế hoạch đưa tôi vào viện dưỡng lão vì họ không muốn chăm sóc tôi,” ông Kuma cho biết.

Người đàn ông Malaysia này, từng làm tài xế xe buýt, cho rằng gia đình không thể gánh vác được gánh nặng chăm sóc ông nữa.

Sau một cơn đột quỵ cách đây 5 năm, ông phụ thuộc hoàn toàn vào người thân từ việc cho ông ăn và đưa ông đi vệ sinh.

Viện dưỡng lão đã gọi liên tục cho người thân của ông nhưng họ đã đổi số điện thoại. Ông vẫn không thể chấp nhận được cách họ bỏ rơi ông và vẫn nuôi hy vọng được gặp lại họ.

"Tôi hy vọng một ngày nào đó có thể gặp lại vợ con mình để hỏi tại sao họ lại bỏ rơi khi tôi lâm vào cảnh ngộ như thế này," ông nói với tờ The Straits Times.

leftcenterrightdel
(Nguồn: Pexels) 

Tình cảnh người già bị bỏ rơi như ông Kumar đang trở nên phổ biến hơn ở Malaysia.

Dân số già ở Malaysia chiếm 7,4% trong số 33,7 triệu dân, tương đương khoảng 2,5 triệu người từ 65 tuổi trở lên vào năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 triệu vào năm 2030.

Hiệp hội điều hành cơ sở chăm sóc người cao tuổi Malaysia (Agecope) định nghĩa các trường hợp bỏ rơi người già là những trường hợp gia đình không đến thăm người thân lớn tuổi của mình và ngừng trả phí chăm sóc hằng tháng cho họ.

Các viện dưỡng lão cho biết họ thường xóa các khoản phí chưa thanh toán cho người cao tuổi trong những tình huống như vậy vì mục đích nhân đạo.

Chủ sở hữu Trung tâm chăm sóc Trinity, Dass Lourdes, cho biết: "Tôi có một trường hợp bị bỏ rơi, nhưng tôi giữ ông ấy lại vì thương hại. Ít nhất là ở chỗ của chúng tôi, ông ấy đang được chăm sóc chu đáo."

Ông Santok Singh, chủ sở hữu Trung tâm chăm sóc Golden Peacock ở Penang, đã chứng kiến hai trường hợp bị bỏ rơi trong 5 năm qua. Ông cho biết những người già tại viện dưỡng lão của ông bị gia đình bỏ rơi vì họ gặp khó khăn về tài chính.

Ông Singh cho biết nếu người đó ốm yếu, chi phí chăm sóc có thể rất cao. Trích dẫn trường hợp của một bệnh nhân ung thư 60 tuổi, ông Singh cho biết gia đình bệnh nhân đã ngừng trả khoản phí hàng tháng là 1.900 RM (khoảng 10,5 triệu đồng) sau hai tháng và không thể liên lạc được. Bệnh nhân vẫn ở lại viện trong bảy tháng cho đến khi qua đời vào năm 2020.

Ông Singh nói rằng ông đã liên lạc được với gia đình bệnh nhân sau khi bệnh nhân qua đời và họ đã nhận thi thể của ông để làm tang lễ. Nhưng họ không đủ khả năng chi trả các khoản phí trước đó.

Không chỉ các cơ sở tư nhân mới gặp phải tình trạng bỏ rơi. Các bệnh viện do nhà nước quản lý cũng đã báo cáo các trường hợp gia đình cho người thân lớn tuổi vào viện rồi sau đó không thể liên lạc được.

Bệnh viện Kuala Lumpur chứng kiến số bệnh nhân bị bỏ rơi tăng 50% trong ba năm, với 239 trường hợp vào năm 2020 tăng lên 358 trường hợp vào năm 2023.

Trong năm tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Kuala Lumpur cho biết đã có khoảng 166 trường hợp bị bỏ rơi, trong đó có khoảng 50% là bệnh nhân trên 60 tuổi.

Tháng 3/2023, Thứ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển Cộng đồng Aiman Athirah Sabu cho biết từ 2018 đến tháng 6/2022, hơn 2.100 người cao tuổi bị bỏ rơi tại các bệnh viện khắp Malaysia.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Pexels)

Hiện tại, chính phủ Malaysia cung cấp 500 RM (khoảng 2,7 triệu đồng) mỗi tháng cho những người trên 60 tuổi theo chương trình hỗ trợ người cao tuổi của nước này, nhằm giúp những người không có nguồn thu nhập hoặc gia đình không thể hỗ trợ họ.

Chính phủ cũng cung cấp 500 RM mỗi tháng cho các gia đình chăm sóc người cao tuổi khuyết tật hoặc ốm yếu và những người chăm sóc người cao tuổi ốm yếu bị bỏ rơi.

Agecope cho biết nhà nước điều hành 11 viện dưỡng lão phục vụ miễn phí cho khoảng 2.000 người cao tuổi và có khoảng 2.000 cơ sở chăm sóc người cao tuổi tư nhân tại Malaysia.

Chủ tịch Agecope Delren Terrence Douglas cho biết khoảng 25.000 người cao tuổi, chiếm 1% số người cao tuổi của cả nước, đang cần được chăm sóc tại các viện dưỡng lão.

Phần lớn trong số 25.000 người này thuộc nhóm thu nhập thấp, những người đã được đưa vào viện dưỡng lão tư nhân và sau đó bị bỏ rơi vì gia đình họ không đủ khả năng chi trả học phí, ông nói thêm./.

Theo vietnamplus