“Thay vì tập trung vào số lượng trẻ em cần có, các nhà hoạch định chính sách nên tập trung vào thực tế là quá nhiều trẻ em trên thế giới không được cung cấp đủ dinh dưỡng, giáo dục hoặc chăm sóc y tế” - nhà nhân khẩu học và toán học Joel Cohen tại Đại học Rockefeller (Mỹ) nói.

Giáo sư Cohen cho biết, những nỗ lực của một số chính phủ nhằm khuyến khích việc làm cha mẹ bằng các ưu đãi kinh tế hoặc hạn chế phá thai đang thất bại. Ông dẫn bài báo trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, tại quốc gia này, tỉ lệ triệt sản tự nguyện đã tăng lên sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết cấm phá thai. “Không thể lường hết những hậu quả khi cố gắng đẩy dân số tăng hoặc giảm. Trọng tâm của chính sách tương lai nên là giúp mọi người có số lượng con cái họ muốn, chăm sóc những đứa trẻ thật tốt bằng y tế và giáo dục” - Joel Cohen nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Cải thiện điều kiện sống, việc làm, thu nhập… là các giải pháp giúp phụ nữ mạnh dạn sinh con, từ đó có thể tăng dân số - Nguồn ảnh: Bloomberg 

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, hiện nay, 45% các ca mang thai trên thế giới là không có kế hoạch và một số trong đó dẫn đến 73 triệu ca phá thai mỗi năm. Cứ 10 giây lại có 1 trẻ em chết vì đói. Tình trạng dinh dưỡng kém và nạn đói là nguyên nhân gây ra cái chết của 3,1 triệu trẻ em mỗi năm. Con số này chiếm gần một nửa số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

“Cũng có những lý do để lo ngại về vấn đề dân số già. Ở nhiều quốc gia, người già chiếm một tỉ lệ lớn và ngày càng tăng” - Nicholas Eberstadt - nhà nhân khẩu học và kinh tế học từ Viện Doanh nghiệp Mỹ - cho biết. Hiện hầu hết các nước đã có tỉ lệ sinh thấp dưới mức thay thế cần thiết, ngoại trừ Trung Đông và châu Phi cận Sahara. Ngay cả Trung Quốc dân số cũng đã bắt đầu giảm, tỉ lệ sinh của Ấn Độ đã giảm xuống dưới mức thay thế.

Theo Nicholas Eberstadt, khi phụ nữ chọn sinh vừa đủ với khả năng của họ, nghĩa là họ có thể nuôi dưỡng con cái tốt hơn.

“Nếu phụ nữ có nhiều con, họ sẽ khó chăm sóc và dạy dỗ tốt và thường kéo theo tỉ lệ tử vong ở trẻ em cao hoặc họ thiếu tiếng nói trong cuộc sống. Chăm sóc tốt cho thế hệ tiếp theo là mục tiêu mà các bậc cha mẹ trên thế giới chọn cho gia đình mình. Mặc dù điều này không giải quyết được mọi vấn đề về dân số, môi trường và kinh tế nhưng đây là khởi đầu của kỷ nguyên mới” - Joel Cohen nói.

Theo phụ nữ TPHCM