Ảnh minh họa: Shutterstock

Đã có khá nhiều nghiên cứu chỉ ra sức mạnh của cà phê đối với bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách tăng mức tiêu thụ cà phê, là đã có thể giảm rủi ro mắc căn bệnh này.

Ngay cả bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cũng có thể được hưởng lợi từ việc tiêu thụ cà phê.

Các nghiên cứu đã đề xuất rằng, cà phê không chỉ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, mà còn an toàn cho cả người đã mắc căn bệnh này, theo Timesnownew.com.

Cà phê đen là tốt nhất

Trong các nghiên cứu báo cáo tác động tích cực của cà phê trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhấn mạnh: đó là cà phê đen, không đường, không sữa hoặc kem.

Cà phê đen là cách tốt nhất để tiêu thụ cà phê, vì không chứa đường hoặc kem, có thể gây tăng cân hoặc béo phì. Cà phê sữa hay cà phê có đường chứa nhiều calo và carbs, và do đó, không được khuyến khích cho những người mắc bệnh tiểu đường, theo Express.

Uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ), đã theo dõi hơn 100.000 người trong khoảng 20 năm.

Kết quả đã phát hiện ra những người uống cà phê nhiều hơn 1 tách mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 11%, theo Express.

Các hợp chất có trong cà phê dường có tác dụng như ngăn chặn sự tích lũy độc hại của một loại protein có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giáo sư Dược sinh học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong (Trung Quốc), tiến sĩ Kun Huang, cho biết các nhà khoa học đã tìm thấy 3 hợp chất chính trong cà phê có thể đảo ngược quá trình dẫn đến căn bệnh tiểu đường loại 2 và có thể giải thích tại sao uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng những người uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 50%, theo Express.

Trong một nghiên cứu khác, Hiệp hội Tiểu đường Mỹ đã nghiên cứu về tác động của caffeine đến khả năng chuyển hóa glucose ở người bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu này đã thử nghiệm cách caffeine ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa carbohydrate ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Cần có nhiều nghiên cứu hơn 

Kết quả đã kết luận rằng tác động cấp tính của caffeine làm suy yếu chuyển hóa glucose sau khi ăn ở những bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, cũng có sự gia tăng ở một số bệnh nhân, theo Express.

Các nghiên cứu khác cho thấy khuynh hướng di truyền có thể xác định ảnh hưởng của cà phê đối với lượng đường trong máu.

Vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai về vấn đề này, theo Express.

Theo thanhnien