Statin là loại thuốc phổ biến được dùng để hạ mức cholesterol cao trong máu mà nhiều người lớn tuổi sử dụng. Chúng cắt giảm các chất béo lắng đọng trong động mạch và phòng các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu: Loại thuốc quen thuộc có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư- Ảnh 1.

Statin là loại thuốc phổ biến được dùng để hạ mức cholesterol cao trong máu. Ảnh: Pexels

Theo nghiên cứu mới, loại thuốc trên không ngờ có thể giảm được nguy cơ mắc nhiều loại ung thư quan trọng, theo tờ Daily Mail.

 Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này là bước đột phá quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư.

 Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Sơn Đông (Trung Quốc) dẫn đầu, đã sử dụng dữ liệu sức khỏe của 383.784 người tham gia từ Ngân hàng sinh học Anh UK Biobank.

Trong đó, có 114.451 người mới bắt đầu dùng thuốc hạ mỡ máu Statin. Những người tham gia được theo dõi trong gần 13 năm.

Kết quả cho thấy sử dụng thuốc Statin giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, gồm: Bệnh bạch cầu, u lympho, đa u tủy, u hắc tố, tuyến tiền liệt, buồng trứng, tử cung, cổ tử cung, vú... với mức giảm đối với từng loại từ 38 - 66%, theo Daily Mail.

leftcenterrightdel
 Thuốc hạ mỡ máu có thể làm giảm nguy cơ mắc hơn 20 loại ung thư

Đồng thời, nghiên cứu còn cho thấy sử dụng thuốc hạ mỡ máu cũng giúp giảm 70% nguy cơ tử vong do ung thư.

 Các tác giả cho biết: Thuốc hạ mỡ máu có thể có tác dụng phòng ngừa ung thư bằng cách làm giảm tình trạng viêm mạn tính, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của nhiều bệnh ác tính.

Họ cho biết thuốc hạ mỡ máu có thể có tác dụng chống ung thư, bao gồm giảm viêm và ngăn ngừa các tế bào ác tính phát triển và sinh sôi.

Các nhà nghiên cứu cho biết thuốc hạ mỡ máu có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa, trước khi xem xét sử dụng các loại thuốc này để phòng ngừa ung thư.

Theo Thanh niên