Theo một nghiên cứu, ảnh hưởng của thiếu ngủ có tác động tương tự như việc mất kháng thể COVID-19 hai tháng sau khi tiêm phòng.

Dữ liệu cho thấy rằng ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm làm giảm phản ứng miễn dịch đối với tiêm phòng, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

Mức giảm tương đương với sự suy yếu của kháng thể COVID-19 hai tháng sau khi tiêm vaccine.

Nghiên cứu mới: Ngủ ít hơn 6 tiếng làm giảm khả năng đáp ứng với vaccine của hệ miễn dịch - Ảnh 2.

Giấc ngủ ngon giúp bạn phát huy tối đa và kéo dài thời gian bảo vệ của vaccine.

Ai cũng biết rằng hệ miễn dịch của mỗi người phản ứng khác nhau với vaccine tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính sinh học và sức khỏe tổng quát của họ. Mặc dù kết quả vẫn chưa rõ ràng nhưng các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng thời lượng giấc ngủ cũng có thể gây ảnh hưởng.

Tiến sĩ Karine Spiegel thuộc Viện Y tế và Sức khỏe Quốc gia Pháp ở Lyon và các đồng nghiệp của bà đã tổng hợp và phân tích lại dữ liệu 7 thử nghiệm liên quan đến bệnh nhân tiêm vaccine ngừa cúm, vaccine ngừa viêm gan A và viêm gan B.

Các nhà nghiên cứu so sánh phản ứng kháng thể của những người ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm (mức khuyến nghị cho người trưởng thành khỏe mạnh) với những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục rằng, ngủ ít hơn 6 tiếng làm giảm phản ứng miễn dịch đối với nam giới sau tiêm phòng.

Khi nói đến cả hai giới tính, ảnh hưởng của thiếu ngủ có thể so sánh với mức giảm phản ứng kháng thể trong 2 tháng đối với vaccine Pfizer/BioNTech.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nếu tương tự như vaccine cúm và viêm gan… thì việc ngủ không đủ giấc trong khoảng thời gian tiêm vaccine COVID-19 có thể làm giảm hiệu giá kháng thể trong phạm vi tương tự như việc làm giảm phản ứng đối với loại vaccine được tiêm gần nhất trong 2 tháng”.

Theo phân tích, những người ngủ ít hơn 6 tiếng tạo ra ít kháng thể hơn những người ngủ từ 7 tiếng trở lên. Việc giảm phản ứng miễn dịch ảnh hưởng đến người từ 18-60 tuổi nhiều hơn những người trên 65 tuổi.

Tác giả nghiên cứu cấp cao Eve Van Cauter, giáo sư danh dự tại Đại học Chicago nói rằng: “Giấc ngủ ngon không chỉ cải thiện mà còn có thể kéo dài thời gian bảo vệ của vaccine”.

Bà hy vọng kiến thức này có thể giúp mọi người tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách ưu tiên giấc ngủ trước khi đi tiêm chủng.

Theo suckhoeodoisong.vn