Ung thư phổi là căn bệnh quái ác cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại thuốc mới mang tính đột phá có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhân mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Dữ liệu lâm sàng đã được công bố tại hội nghị thường niên lớn nhất của các chuyên gia ung thư tại Chicago (Mỹ). Loại thuốc viên dùng hàng ngày sau phẫu thuật do AstraZeneca phát triển nên đã được chứng minh là giảm một nửa nguy cơ tử vong do ung thư phổi.

Nghiên cứu trên đăng tải trên Tạp chí Y học New England Journal of Medicine đã nêu những kết quả khả quan của loại thuốc mới đang được phát triển để điều trị ung thư phổi. Kết quả cho thấy, uống 1 viên thuốc mỗi ngày sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u sẽ giảm 51% nguy cơ tử vong. Loại thuốc điều trị ung thư phổi này chính là Osimertinib.

Nghiên cứu mới: Thuốc điều trị ung thư phổi tăng cơ hội sống cho người bệnh - Ảnh 2.

Ung thư phổi là bệnh gây tử vong nhiều nhất, với khoảng 1,8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. (Nguồn ảnh: Northwestern Medicine via AFP)

Trong nghiên cứu thử nghiệm trên 682 bệnh nhân, 339 bệnh nhân được uống thuốc osimertinib (80 mg mỗi ngày 1 lần) do AstraZeneca sản xuất (tên gọi là Tagrisso), nửa còn lại dùng giả dược. Ước tính, 88% bệnh nhân được điều trị bằng thuốc osimertinib còn sống sau 5 năm so với 78% ở nhóm 343 người điều trị bằng giả dược.

Nghiên cứu cũng cho thấy, thuốc osimertinib làm giảm 51% nguy cơ tử vong do ung thư phổi so với giả dược.

Phương pháp điều trị này nhắm tới dạng ung thư phổi phổ biến nhất, trong đó đột biến EGFR ảnh hưởng tới 10-25% bệnh nhân ung thư phổi ở Mỹ và châu Âu, và 30-40% bệnh nhân ung thư phổi ở châu Á. 

Những người tham gia thử nghiệm lâm sàng trên thuộc 20 quốc gia và ở giai đoạn đầu của căn bênh ung thư phổi. Các bệnh nhân này đều trải qua phẫu thuật loại bỏ khối u trước khi được điều trị bằng thuốc osimertinib hoặc giả dược.

Học giả y khoa Roy Herbst - người đã trình bày những kết quả nghiên cứu này tại hội thảo y ung thư học tại Chicago cho biết những dữ liệu này rất ấn tượng. Vị giáo sư của Trường Y khoa Yale còn cho biết thêm rằng loại thuốc này ngăn ung thư phổi di căn đến não, gan và xương. 

Nhiều chuyên gia đã đưa ra những nhận định về bước tiến mới này trong điều trị ung thư phổi.

TS. Nathan Pennell (Cleveland Clinic Foundation), người không tham gia nghiên cứu nhận định: "Chúng ta bắt đầu bước vào kỷ nguyên trị liệu cá nhân hóa cho những bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn đầu."

Osimertinib đã được cấp phép ở hàng chục quốc gia cho nhiều chỉ định khác nhau và đã được phân phối cho khoảng 700.000 bệnh nhân, theo thông cáo báo chí từ AstraZeneca.

Thuốc Osimertinib hoạt động theo cơ chế nhắm vào các thụ thể. Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc có thể bao gồm mệt mỏi, phát ban da hoặc tiêu chảy. 

Theo nhà nghiên cứu  Roy Herbst, thuốc chỉ dành cho bệnh nhân ung thư phổi có đột biến gene EGFR, vì vậy trước khi dùng thuốc, cần phải sàng lọc bệnh nhân xem có đột biến gene EGFR hay không.

Theo ABP Live, TS. Swapnil Mehta - bác sĩ chuyên khoa phổi tại Bệnh viện Dr LH Hiranandani, Powai, Ấn Độ cho biết, bước tiến mới này mở ra tia hy vọng mới trong lĩnh vực y khoa cũng như cho các bệnh nhân.

Loại thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm này nếu thành công trong các giai đoạn tiếp theo có thể là bước tiến trong chiến lược điều trị ung thư phổi.

Loại thuốc nhắm vào mục tiêu để góp phần ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư. Bằng cách ức chế quá trình di căn, phương pháp nhắm mục tiêu có thể làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư một cách hiệu quả.

Nghiên cứu này nhấn mạnh những bước tiến quan trọng trong ngành ung thư học và khả năng mở rộng cho các phương pháp điều trị tùy chỉnh và nhắm mục tiêu.

Theo suckhoedoisong.vn