Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, điều này cho thấy lợi ích tiềm năng của việc hấp thụ cà phê vào cơ thể đối với những người bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột.

Những người uống nhiều cà phê nhất được cho là giảm nguy cơ tái phát bệnh nhất. Nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan, với sự tham gia của 1.719 bệnh nhân ung thư ruột, đã chứng minh mối quan hệ liên kết giữa việc tiêu thụ cà phê và khả năng tái phát bệnh. Trong đó, những bệnh nhân uống ít nhất 5 cốc mỗi ngày có nguy cơ tái phát ung thư ruột thấp hơn 32% so với những người uống ít hơn 2 cốc.

leftcenterrightdel
 Uống 2-4 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm tái phát bệnh ung thư ruột và nguy cơ tử vong, theo nghiên cứu mới
 
Tương tự, mức tiêu thụ cà phê cao hơn dường như cũng có mối liên hệ chặt chẽ với tỷ lệ sống sót của một người mắc bệnh ung thư ruột. Cụ thể, những người uống ít nhất 2 cốc mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không uống. Trong khi đó, những người uống ít nhất 5 cốc mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ tử vong nhiều nhất, dưới 29%.

Các chuyên gia cho biết những phát hiện này "đầy triển vọng". Họ dự đoán rằng nếu các nghiên cứu khác cho thấy các hiệu quả tương tự, thì 43.000 người Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột mỗi năm có thể được khuyến khích uống cà phê. Được biết, căn bệnh này cướp đi khoảng 16.500 sinh mạng mỗi năm và khiến 45 người chết mỗi ngày.

Tiến sĩ Ellen Kampman, trưởng nhóm nghiên cứu, là chuyên gia về dinh dưỡng và dịch bệnh tại Đại học Wageningen (Hà Lan) cho biết căn bệnh này tái phát ở 1/5 số người được chẩn đoán mắc bệnh và có thể gây tử vong. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc liều lượng tiêu thụ cà phê và căn bệnh ung thư ruột.

Nghiên cứu được Quỹ nghiên cứu ung thư quốc tế (WCRF) tài trợ. Đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy cà phê làm giảm nguy cơ ung thư. Trước đó, có nhiều bằng chứng cho thấy loại thức uống này có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư gan, tử cung, miệng, hầu họng, thanh quản và da.

Giáo sư Marc Gunter, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết những phát hiện này rất táo bạo vì nhóm nghiên cứu chưa lý giải hết nguyên nhân cà phê có tác dụng như vậy ở bệnh nhân ung thư ruột. 

"Nhưng chúng cũng đầy hứa hẹn vì chúng có thể cải thiện bệnh trong tương lai và tăng khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư ruột", ông nói thêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cần đào sâu hơn về sinh học để làm sáng tỏ lý do tại sao cà phê có tác dụng như vậy.

Cà phê chứa hàng trăm hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa và có thể bảo vệ chống lại ung thư ruột. Bên cạnh đó, WCRF đã xác định axit chlorogen trong cà phê (chất này cũng được tìm thấy trong cải xoăn) có tác dụng quản lý lượng đường và điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể.

Theo Thanh niên