Nghiên cứu kết hợp thuốc nhằm tăng cường hiệu quả điều trị bệnh rối loạn thần kinh

Các nhà nghiên cứu từ các trường đại học ở Trung Đông đã hoàn thành nghiên cứu để kiểm tra các phân tử nhỏ nhằm điều trị bệnh Alzheimer. Họ đặc biệt chú ý đến chất ức chế acetylcholinesterase. Các chất ức chế acetylcholinesterase có tác dụng với cholinergic nhưng có thể điều chỉnh các thụ thể muscarinic và nicotinic.

Một loại thuốc là tacrine ban đầu được đưa ra thị trường vào năm 1993 như một chất ức chế acetylcholinesterase - là một hợp chất hữu cơ có trong não - có chức năng là một chất dẫn truyền thần kinh để chống lại các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Năm 2013 thuốc đã bị rút phép do độc tính với gan. Nhưng do tầm quan trọng của các chất ức chế acetylcholinesterase với bệnh lý thần kinh, nên các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu lại việc sử dụng kết hợp giữa tacrine và melatonin.

Kết quả khá thú vị: Tacrine giúp melatonin trung hòa các gốc tự do tốt hơn. Ngoài ra, ở những người bị rối loạn thần kinh, tacrine làm tăng đáng kể lưu lượng máu não. Đây là một khám phá quan trọng để tìm ra biện pháp ngăn chặn các bệnh thần kinh trong tương lai.

Nghiên cứu việc sử dụng tacrine cho các bệnh rối loạn thần kinh - Ảnh 1.

Hình ảnh não của người bình thường và người bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cũng cho thấy một số công dụng mới của tacrine:

Làm giảm tác dụng phụ của ketamine.

- Có thể giải quyết tình trạng mê sảng và rối loạn tâm lý sau khi gây mê.

Ngoài ra, khi kết hợp oxit nitric với các chất tương tự tacrine giúp tăng lưu lượng máu và giảm phản ứng viêm. Sự gia tăng lưu lượng máu lên não rất cần thiết đối với các bệnh lý thần kinh.

Phiên bản mới của tacrine sẽ là phương thuốc của bệnh thần kinh?

Các nhà nghiên cứu ở các quốc gia khác nhau cũng đang tìm kiếm các dẫn xuất tacrine như là lựa chọn điều trị bệnh thần kinh trong tương lai. Dựa trên cấu trúc của thuốc, các nhà khoa học đang tiến hành một số thay đổi và liên kết hoạt chất này với các hợp chất khác để giảm độc tính, cải thiện tính an toàn, khả năng dung nạp và tăng hiệu quả.

Hiện các phiên bản mới hơn của tacrine này đang được thử nghiệm tiền lâm sàng. Ngoài việc xem xét lại tacrine để điều trị Alzheimer, các nhà khoa học đã sử dụng tacrine điều trị Parkinson ở động vật.

Như vậy, những phát hiện này có thể là tiến bộ lớn trong cuộc chiến tìm ra thuốc giảm nhẹ hoặc chữa khỏi Alzheimer và một số bệnh lý thần kinh khác trước đây không có thuốc chữa. Điều này có nghĩa là các loại thuốc giống tacrine có thể hy vọng một ngày nào đó sẽ có mặt trên thị trường và thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Theo suckhoedoisong.vn