Trước nhập viện 3 tháng, gia đình cho bé N.V uống vitamin D3+K2 MK7 5.000 IE/ 200μg (khoảng 15.000 UI/ngày, cao gấp nhiều lần liều lượng tối đa vitamin D dùng cho trẻ 6 tháng tuổi). Đây là sản phẩm dành cho người lớn với liều lượng 3 giọt/ngày (5.000 UI/giọt), nhưng gia đình sơ xuất không đọc kỹ hướng dẫn. Chỉ khi bác sĩ thông báo trẻ bị ngộ độc vitamin D và đối chiếu với lọ thuốc trẻ uống, gia đình mới phát hiện đã cho con uống nhầm.

Trực tiếp điều trị bệnh nhi, TS-BS Thái Thiên Nam, Phó trưởng khoa Thận và Lọc máu, BV Nhi T.Ư, cho biết các xét nghiệm cho thấy trẻ bị tăng canxi máu toàn phần: 5 mmol/L (giới hạn bình thường: 2.1 - 2.4 mmol/L); nồng độ vitamin D3 tăng rất cao: 1.320 ng/ml (giới hạn bình thường: 50 - 250 ng/ml). 

Sau 5 ngày điều trị, trẻ hết nôn, không còn mất nước, canxi toàn phần giảm (từ 5 mmol/L xuống còn 3 mmol/l) nhưng vẫn còn đi tiểu nhiều. Trẻ được truyền dịch để tăng đào thải canxi máu và ngừng tất cả các chế phẩm canxi và vitamin D trong vòng ít nhất 6 tháng. 

Sau khi ra viện, trẻ cần được tái khám định kỳ 2 tuần/lần để kiểm tra biến chứng sỏi thận, lắng đọng canxi ở các cơ quan khác có thể xảy ra.

Theo Thanh niên