leftcenterrightdel
 

Trong trường hợp không phải là người thích đụng chạm cơ thể, bạn có thể sẽ thay đổi quyết định khi tìm hiểu về tác dụng của những cái ôm đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta đấy. Một cái ôm sẽ là tín hiệu thông báo với những người thân yêu của bạn rằng họ an toàn và không cô đơn, đặc biệt là khi ôm người khác, chính bạn cũng sẽ nhận được một cái ôm ấm áp từ họ.

1. Tại sao xúc giác của con người lại quan trọng như vậy?

Sự đụng chạm của con người là hình thức giao tiếp thân mật nhất và nó đương nhiên mang lại nhiều lợi ích nhất. Những người cảm thấy cô đơn thường nhận ra luôn thiếu thứ gì đó, nhưng chúng ta không hề nhận thức được rằng đó chỉ là một thứ đơn giản như một cái ôm. Theo một cuộc khảo sát với 40.000 người tham gia, những từ phổ biến nhất liên quan đến cái ôm là biểu hiện của sự “an ủi”, “ấm áp” và “yêu thương”.

leftcenterrightdel
 

2. Vì sao những cái ôm lâu hơn lại tốt hơn cho chúng ta?

Mọi người đã quen với những cái ôm thoáng chốc trong giao tiếp, nhưng có một lý do lớn khiến chúng ta nên cố gắng kéo dài thời gian ngay từ bây giờ. Một nghiên cứu đã được thực hiện về thời lượng của những cái ôm, trong đó những người tham gia phải ôm trong 1, 5 và 10 giây. Kết quả cho thấy rằng những cái ôm kéo dài 1 giây là ít dễ chịu nhất, trong khi những cái ôm kéo dài 10 giây mang lại nhiều niềm vui nhất. Những lợi ích mà một cái ôm đơn giản mang lại là rất lớn, và việc chạm thêm, chẳng hạn như xoa lưng hay vỗ lưng sẽ giúp mang đến sự động viên to lớn hơn.

leftcenterrightdel
 

3. Giảm căng thẳng và mang đến cảm giác hạnh phúc

Cái ôm tạo ra một trong những “hormone hạnh phúc” hoặc oxytocin, thường được gọi là hormone “âu yếm” hoặc “tình yêu”. Chúng ta chạm hoặc ôm càng nhiều và càng lâu thì loại hormone này càng được tạo ra nhiều hơn và chúng ta càng cảm thấy tốt hơn. Nó được chứng minh rằng hormone có tác dụng chống căng thẳng.

leftcenterrightdel
 

4. Chống lại sự lo lắng và sợ hãi

Ôm có thể có những lợi ích đáng kể đối với những người bị lo lắng, tự ti và đặc biệt hơn là những người sợ hãi về cái chết của họ. Nghiên cứu này cho thấy rằng những người đang trải qua những cảm giác đó có thể muốn được chạm vào như một cách để cảm thấy thoải mái và an toàn. Kết quả cho thấy rằng những người thường xuyên được ôm sẽ ít trải qua cảm giác lo lắng hơn những người không tiếp xúc thân thể với người khác.

leftcenterrightdel
 

5. Ôm có thể làm giảm khả năng bị ốm

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người nhận được những cái ôm có thể được bảo vệ tốt hơn một chút khỏi các bệnh nhiễm trùng. 404 người lớn khỏe mạnh đã tham gia vào cuộc nghiên cứu, và sau khi nhận được những cái ôm, họ đã tiếp xúc với một loại vi rút cảm lạnh thông thường và sau đó được theo dõi các dấu hiệu bệnh tật. Kết quả cho thấy những cái ôm giúp hỗ trợ và ôm làm giảm nguy cơ lây nhiễm.

leftcenterrightdel
 

6. Tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn

Theo nghiên cứu này, những cái ôm có thể mang lại lợi ích đáng kể cho tim chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã chia một nhóm 200 người thành 2 nhóm. Ở nhóm đầu tiên, các cặp đôi phải nắm tay nhau trong 10 phút khi xem một đoạn video lãng mạn và sau đó ôm nhau trong 20 giây, và nhóm thứ hai phải ngồi im lặng không chạm vào nhau trong 10 phút 20 giây. Kết quả cho thấy những người trong “nhóm tình cảm hơn” cho thấy nhịp tim và huyết áp giảm.

leftcenterrightdel
 

7. Giảm nỗi đau thể xác của bạn

Được một người thân yêu chạm vào hoặc nắm tay không chỉ mang lại cho bạn những lợi ích về mặt tâm lý mà còn mang lại cho bạn những lợi ích về mặt sinh lý. Theo một nghiên cứu, được chạm vào người bạn yêu thương có thể giúp xoa dịu nỗi đau. 22 cặp vợ chồng đã được quan sát khi tham gia các bài kiểm tra, mô phỏng lại trải nghiệm khi ở trong phòng sinh. Những phụ nữ phải chịu nỗi đau và bạn đời không chạm vào họ sẽ cảm nhận được điều đó. Tuy nhiên, khi bạn đời nắm tay, người phụ nữ sẽ bớt đau hơn.

leftcenterrightdel
 

8. Số lần ôm chúng ta cần để luôn vui vẻ và khỏe mạnh

Theo một nhà trị liệu gia đình, Virginia Satir, có một công thức đơn giản. 4 cái ôm mỗi ngày là con số lý tưởng, 8 cái ôm mỗi ngày là để duy trì và 12 cái ôm mỗi ngày là giúp cho sự phát triển hay cải thiện về mặt tâm lý và cả sinh lý. Sự thật là, chúng ta cần càng nhiều càng tốt. Chúng ta không mất gì cho những cái ôm nhưng rõ ràng tác dụng của nó là rất tốt. Còn chần chờ gì mà không lan tỏa yêu thương và sự quan tâm đến những người xung quanh bạn?

Theo phunuonline